Số hóa

Samsung cấm nhân viên sử dụng ChatGPT

Samsung Electronics đã ban hành lệnh cấm sử dụng ChatGPT và các trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự sau khi phát hiện nhân viên tải các mã nhạy cảm lên chatbot của OpenAI.

Bloomberg cho hay trong thông báo gửi nhân viên, lãnh đạo Samsung thừa nhận các nền tảng AI tạo sinh như ChatGPT ngày càng nhận được nhiều quan tâm. Dù mang đến tiện ích và hiệu quả nhưng chúng cũng gây lo ngại về công tác bảo mật.

Công ty Hàn Quốc lo ngại các dữ liệu đưa lên những nền tảng AI kể cả của OpenAI hay Google Bard, Bing … đều được lưu trên máy chủ bên ngoài. Điều đó khiến rất khó để truy xuất và xóa bỏ, cuối cùng sẽ bị tiết lộ cho những người dùng khác.

"Samsung cấm dùng các dịch vụ AI tạo sinh trên máy tính, máy tính bảng, điện thoại do công ty cấp cũng như trong mạng nội bộ. Samsung yêu cầu nhân viên dùng ChatGPT và công cụ khác trên thiết bị cá nhân không được gửi bất kỳ thông tin liên quan nào đến công ty hoặc dữ liệu cá nhân có thể làm lộ tài sản sở hữu trí tuệ. Hãng cảnh báo nếu nhân viên vi phạm quy định trên sẽ bị đuổi việc" – Bloomberg dẫn thông báo của Samsung cho hay.

ChatGPT đang phổ biến khắp toàn cầu nhưng cũng gây lo lắng cho nhiều doanh nghiệp. Ảnh: NBC

Quyết định được hãng Samsung đưa ra trong bối cảnh tháng trước họ tiến hành thực hiện cuộc khảo sát về sử dụng công cụ AI trong công ty.

Kết quả, có tới 65% người phản hồi tin rằng những dịch vụ như vậy tiềm ẩn rủi ro. Hồi đầu tháng 4, các kỹ sư Samsung đã vô tình làm lộ mã nguồn nội bộ khi đăng lên ChatGPT và hiện không rõ dữ liệu bị lộ bao gồm những gì.

Trong khi đó, Samsung cũng đang phát triển công cụ AI nội bộ để dịch thuật và tóm tắt tài liệu, phát triển phần mềm. Công ty đang tìm cách chặn hành vi tải thông tin nhạy cảm lên dịch vụ bên ngoài của nhân viên.

Về phía ChatGPT của OpenAI tháng trước đã bổ sung chế độ ẩn danh cho phép người dùng ngăn chặn việc dữ liệu của mình bị dùng để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo.

Tác giả: Đoàn Bằng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP