Phó Tổng Giám Đốc Sabeco Hoàng Đạo Hiệp từ chức. |
Công ty của tỷ phú Thái chính thức thâu tóm 53,59% cổ phần của Sabeco vào cuối năm 2017. Ngay sau đó, Sabeco đã dồn dập thực hiện các đợt chi trả cổ tức. Năm 2017, Sabeco chi cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 35%, tăng mạnh so với 2017. Mức chi trả 50% cho 2018 cũng là mức cao nhất của Sabeco trong 1 năm từ trước đến nay.
Trong năm 2018, lợi nhuận công ty mẹ Sabeco đã giảm 11% so với 2017 xuống 4.177 tỷ đồng. Sabeco cho biết do chi phí nguyên vật liệu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn khiến lợi nhuận gộp giảm; đồng thời lợi nhuận từ liên doanh liên kết giảm và chi phí tài chính cao hơn khiến lợi nhuận sau thuế tương ứng giảm.
Năm 2019, Sabeco lãi kỷ lục. Cụ thể, công ty ghi nhận 37.899 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 5.370 tỷ đồng cả năm, mức kỷ lục từ trước đến nay của doanh nghiệp.
Sang năm 2020, theo báo cáo tài chính quý III, Sabeco đạt 20.096 tỷ đồng doanh thu thuần và 3.258 tỷ đồng lãi ròng sau 9 tháng đầu năm, lần lượt giảm 29% và 19% so với cùng kì năm ngoái.
Như vậy, doanh nghiệp đã thực hiện được 84% kế hoạch doanh thu và 43% kế hoạch lợi nhuận năm qua 9 tháng.
Xét về dòng tiền, trong 9 tháng đầu năm doanh nghiệp ghi nhận dòng tiền hoạt động kinh doanh chính giảm 13,7% so với cùng kỳ về dương 3.079,7 tỷ đồng.
Tính tới 30/09/2020, tổng tài sản tăng 2,7% lên 27.686,5 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu là tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 17.494,1 tỷ đồng, chiếm 63,2% tổng tài sản; tài sản cố định đạt 4.826,2 tỷ đồng, chiếm 17,4% tổng tài sản; đầu tư tài chính dài hạn đạt 2.276,1 tỷ đồng, chiếm 8,2% tổng tài sản; tồn kho đạt 1.703,8 tỷ đồng, chiếm 6,2% tổng tài sản.
Chia sẻ với Pháp luật TP HCM, ông Bennett Neo, Tổng giám đốc Sabeco, giải thích doanh thu và lợi nhuận công ty giảm sút do Nghị định 100/2019 về phòng, chống tác hại của rượu bia và Covid-19 đã khiến sức tiêu thụ bia giảm. Điều này khiến không chỉ Sabeco mà toàn ngành bia đều bị sụt giảm doanh số.
Thời gian tới, Sabeco tập trung đầu tư cho thương hiệu, đưa ra nhiều sản phẩm mới, dịch chuyển các chiến lược kinh doanh phù hợp với xu hướng tiêu dùng tương lai.