Trong nước

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói về vụ Asanzo

Đây là một trong những nội dung được Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đề cập trong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899) diễn ra chiều ngày 31/7.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 31/7. Ảnh: T.Bình.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải quán triệt mục tiêu tạo thuận lợi nhưng phải chống các hành vi gian lận thương mại, gian lận xuất xứ.

“Cụ thể, các bộ ngành phải bám sát, thực hiện tốt Quyết định 824/QĐ-TTg ngày 4/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, và gian lận xuất xứ, nhiệm vụ gác cửa này là của Tổng cục Hải quan” – Phó Thủ tướng nói.

Liên quan đến hành vi gian lận xuất xứ Phó Thủ tướng yêu cầu cần xử lý sớm, xử lý nghiêm những vụ việc có sai phạm.

Liên quan đến vụ việc Công ty Asanzo đang thu hút sự quan tâm của dư luận, Phó Thủ tướng đề nghị cần sớm có kết luận làm rõ đúng- sai, rõ ràng.

“Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác, vì vậy phải triển khai quyết liệt, khẩn trương. Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt vấn đề này. Chúng ta phải phát hiện, xử lý nghiêm một số vụ việc để làm gương. Nhưng cũng phải đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và đúng quy định của pháp luật hiện hành”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra Phó Thủ tướng cũng đề cập một số vụ việc khác gian lận xuất xứ Việt Nam, trong đó có nghi vấn liên quan đến mặt hàng gỗ ép (vụ việc đang được cơ quan Hải quan điều tra một số doanh nghiệp- PV).

“Mới đây báo chí thông tin máy bơm sản xuất ở Trung Quốc nhưng lại dán nhãn Việt Nam. Do đó, Hải quan là cơ quan kiểm tra phải siết chặn vấn đề này (gian lận xuất xứ-PV). Chúng ta bảo vệ sản xuất trong nước, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại nhưng phải đi kèm với chống gian lận thương mại”- Phó Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu song hành giữa tạo thuận lợi và ngăn chặn các hành vi gian lận.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP