Du lịch

Phở Hoàng Mai - Xưa và nay

Nói phở Hoàng Mai xưa và nay, bởi vì có lý do riêng của nó. Ngày xưa, cũng chưa phải là quãng thời gian quá dài, cuối cái thời bao cấp, những năm 90, người dân Quỳnh Lưu lúc bấy giờ, nếu ai đi trên tuyến Quốc lộ 1A, dừng chân ở Hoàng Mai, nếu được ăn ở một quán phở Hoàng Mai đó chắc sẽ rất ấn tượng bởi tên gọi, mùi vị thơm ngon, và sẽ rất hãnh diện khi được ăn tại quán phở này. Quán ngày đó, vì vậy mà rất đông khách, cái tên gọi cũng rất ấn tượng. Quán phở NHƯ Ý. Hồi tưởng vậy, nhưng mình thầm nghĩ, ai đã từng ăn ở quán Như Ý xưa và có còn nhớ tới quán Như Ý nổi danh một thời ở Hoàng Mai xưa nữa?

Phở Hoàng Mai xưa, khác với phở Hoàng Mai và biết bao quán phở ngày nay không chỉ về loại phở, mà nó còn khác nhau ở chất lượng, nói chất lượng, bởi các nguyên liệu, gia vị thuần tự nhiên hơn, cách ăn và một điều đặc biệt khác nữa là cái hoàn cảnh để được ăn phở cũng khác nay rất nhiều, người ta nói, thời xưa, “cơm hàng, cháo chợ, ai lỡ mới ăn”, mà cũng không hẳn vậy, lúc đó người nào có điều kiện mới có thể đi ăn hàng quán.

Phở là món ăn được nhiều người yêu thích

Ngày xưa, nhất là ở cái thời bao cấp, đói khổ người ta không phải lúc nào cũng có phở mà ăn. Để được ăn một bát phở ngày xưa nó trọng đại lắm, trẻ con chúng tôi chỉ được bố đưa đi ăn khi về thị trấn Cầu Giát đi thi, đi ngang qua Hoàng Mai mới được ghé quán để ăn. Chao ôi, nhớ cái thời đói khổ đó, vào quán phở, chỉ cần ngửi thấy cái “mùi phở” ngai ngái mà không lý giải được cho đúng nghĩa là mùi gì cũng đã thấy là ngon rồi. Như thế cũng có thể coi là một bữa ăn tươi, sang và đã được ăn phở, để có thể hãnh diện trở thành người phố thị nhờ đã được ăn bát phở, tự cho mình không phải người nhà quê nữa. Để rồi, khi trở về nhà, có thể kể chuyện cho hàng xóm, họ sẽ tròn mắt lên mà ước ao được một lần ăn phở…

Ngày nay, phở tràn lan khắp nơi, đi đâu và chỗ ngõ ngách nào cũng có hàng phở. Đời sống lên cao, đồng lương, thu nhập cũng cao theo, bởi thế, để người ta được ăn bát phở, không còn gì là chuyện khó khăn, to lớn gì nữa.

Người ta ngày nào cũng có thể ăn phở được, nhiều quán phở tấp nập người vào ra, có những đứa trẻ được bố mẹ đưa đi ăn phở, ngồi phụng phịu không chịu ăn, mẹ phải đút cho từng miếng ép ăn, vừa ăn, vừa xem điện thoại như “vua con”, thật là trái ngược với cái thời xa xưa ấy.

Ngày nay, phở Hoàng Mai nay không chỉ khác xưa, không chỉ cách nấu, cách chế biến cũng đơn giản và giảm thiểu hơn để mang lợi nhuận, cách luộc thịt và thái thịt cũng công nghiệp hơn, nhiều chỗ không còn cẩn thận và thái bằng tay như trước nữa. Nước phở thì công nghệ nấu cũng chuyên nghiệp hơn, nước dùng luôn được hâm nóng bằng nồi điện công nghiệp, bát phở to, nhiều nguyên liệu thập cẩm rất ngon, nào là thịt bò, trứng cút, chả. Khách có thể gọi thuần phở hoặc là phở thập cẩm, gọi gì cũng được chủ quán vui tính đáp ứng, vừa lòng “thượng đế”.

Thực đơn quán ăn ở Hoàng Mai ngày càng đa dạng

Thời gian đã làm thay đổi nhiều điều, con người và các hình thức kinh doanh nếu không bắt nhịp kịp, theo kịp xu thế phát triển xã hội sẽ bị tụt hậu và từ bỏ cuộc chơi.

Quán phở Hoàng Mai có tên NHƯ Ý nổi tiếng một thời xưa nay đã được thay thế bằng tên gọi của nhiều quán phở thơm, ngon, hấp dẫn khác ở một Hoàng Mai phố thị đang trên đà phát triển. Hoàng Mai có nhiều quán phở, nhưng mình rất ấn tượng ở một cái tên quán đậm, thuần chất quê, đến quán mà tưởng như ăn phở nhà. QUÁN NHÀ TA, tên quán, vật dụng trong quán nhìn đang rất giản đơn, sự tiếp đón của chủ quán và nhân viên mộc mạc, chân tình, hương vị thơm ngon của bát phở nơi đây có sự kế thừa của phở truyền thống xưa và phở hiện đại nay để tạo nên sự khác biệt, mà chắc thực khách ăn sẽ nhớ và muốn trở lại ăn nữa.

Sự khác nhau ở quán phở này, thường chỉ có những người đã trải qua cái thời kỳ bao cấp mới thực sự cảm nhận được, cũng như hiểu và quý trọng bát phở ngày xưa như thế nào, để tận hưởng cái hương vị của bát phở hôm nay ra sao. Để nhớ về từng giọt mồ hôi, nước mắt của bố mẹ xưa, nuôi lớn để tận hưởng những gì tốt đẹp cuộc sống hôm nay ra sao. Năm tháng sẽ phôi pha, để ta nhớ và biết ơn người đi trước, những bậc sinh thành…

Với giới trẻ ngày nay, chắc rằng các em, các cháu sẽ khó và không cảm nhận được điều này, chính vì thế một bát phở ngày nay nó cũng không còn ngon và quan trọng như ngày xưa nữa.

Đó chính là sự khác nhau giữa phở xưa và nay nói chung và phở Hoàng Mai xưa và nay nói riêng…

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: hoangmai.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP