Thế giới

Philippines sa thải gần 100 cảnh sát dùng ma túy

Một quan chức cấp cao của Philippines cho biết từ đầu năm 2017 đến nay nước này đã sa thải 99 sĩ quan cảnh sát với tội danh sử dụng ma túy.

Reuters dẫn phát biểu của người đứng đầu cơ quan Thanh tra Nội vụ Philippines Alfegar Triambulo trên truyền hình cho biết 90 sĩ quan cảnh sát đã bị sa thải, 9 người khác bị cách chức.

“Theo các quy định dân sự, những người bị bắt vì sử dụng ma túy bất hợp pháp sẽ bị sa thải… đó là tội nghiêm trọng”, ông Triambulo nói.

Bên cạnh đó, ông cam kết cảnh sát trưởng của Philippines sẽ nhanh chóng giải quyết các trường hợp tồn đọng. Ông cũng đề nghị sa thải thêm 40 cảnh sát tuần tới.

Tổng thống Philippines Duterte phát động chiến dịch chống ma túy ngay sau khi nhậm chức vào giữa năm 2016. Ảnh: ABS-CBN News.

Hơn 7.700 người đã thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Philippines Ridgo Duterte phát động chiến dịch chống ma túy mạnh tay cách đây 7 tháng. 2.500 vụ được cho là do cảnh sát thực hiện trong khi số còn lại vẫn đang được điều tra.

Tổng thống Philippines từng nhiều lần lên tiếng bảo vệ cảnh sát nước này trước những chỉ trích từ cộng đồng quốc về những vụ giết người ngoài vòng pháp luật. Vụ việc một doanh nhân Hàn Quốc bị các sĩ quan cảnh sát Philippines giết hại trong một vụ bắt giữ giả mạo, được dàn dựng như một vụ trấn áp tội phạm ma túy mới đây khiến ông phải chú ý.

Tháng trước, ông Duterte nói cảnh sát nước này “tham nhũng đến tận cốt lõi” và đình chỉ vai trò của họ trong cuộc chiến chống ma túy. Tuy nhiên, ông vẫn cam kết tiếp tục thực hiện chiến dịch này.

Các nhóm nhân quyền cho rằng những vụ giết người đang được điều tra là do các đội dân phòng hoặc sát thủ do cảnh sát hậu thuẫn thực hiện.

Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines là đơn vị tiếp quản nhiệm vụ chống ma túy trong khi ông Duterte xác nhận khả năng hỗ trợ chiến dịch mạnh tay này từ lực lượng quân đội trong nước.

Tác giả bài viết: Mai Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP