Thế giới

Philippines hạ cấp cảnh báo siêu bão Mawar

Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) hôm nay (24/5) hạ cấp Mawar thành một cơn bão thay vì siêu bão như tuyên bố chiều qua.

Tuy nhiên các chuyên gia khí tượng không loại trừ khả năng Mawar có thể mạnh dần lên thành siêu bão một lần nữa khi đi vào khu vực giám sát của Philippines.

Tính đến sáng nay (theo giờ địa phương), Mawar cách quần đảo Visayas 2.170 km về phía đông, di chuyển về phía Bắc và Tây Bắc với tốc độ 10 km một giờ. Sức gió duy trì ở mức 175 km/h gần trung tâm với gió giật 215 km/h.

Philippines là quốc gia thường xuyên đối mặt với các cơn bão mạnh gây nhiều thiệt hại. Nguồn: NDTV

Dựa trên dữ liệu mới nhất của cơ quan khí tượng Philippines, đường đi của bão Mawar là hướng tới Đài Loan (Trung Quốc) và khó có khả năng đổ bộ vào khu vực đất liền của Philippines. Tuy nhiên, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cho rằng đây chỉ là một kịch bản và có thể thay đổi. Mặc dù khả năng đổ bộ vào đất liền khó xảy ra nhưng do tác động của cơn bão có thể gây mưa khu vực phía tây của đất nước, đặc biệt ở Palawan và vùng Visayas. Trong khi đó, giông bão cục bộ cũng có thể khiến mưa xảy ra tại một số khu vực của Philippines.

Trong một khả năng khác, cơn bão vẫn có thể tiến vào Khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào tối thứ Sáu hoặc sáng thứ Bảy. Các cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Phát triển và Phúc lợi xã hội cũng như Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, đã chuẩn bị các gói cứu trợ và biện pháp ứng phó từ cuối tuần trước. Đây sẽ là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Philippines trong năm nay và là cơn bão đầu tiên trong tháng này./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP