Xã hội

Phát hiện chủ tịch kiêm giám đốc 'xài chùa' điện nhiều năm

Gần 8 năm, ông Nguyễn Minh Thương - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Điện An Trường, cựu Bí thư Huyện ủy Càng Long (tỉnh Trà Vinh) sử dụng điện của HTX để bơm nước về nhà chạy nước đá nhưng HTX không có ký hợp đồng mua bán điện, không xuất hóa đơn tài chính và không thu tiền điện…

Thanh tra tỉnh Trà Vinh thông báo Kết luận thanh tra về chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước trong quá trình hoạt động của Hợp tác xã (HTX) Điện An Trường (huyện Càng Long), chỉ ra nhiều hạn chế, sai sót của HTX này.

Ngoài những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, tổ chức, điều kiện hoạt động, đơn vị này còn nhiều sai sót trong thực hiện các quy định về quản lý thu chi tài chính. Trong đó, chưa chi trả tiền miễn, giảm tiền điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho hai cơ sở cách ly y tế, số tiền hơn 7,4 triệu đồng.

HTX kê khai không đầy đủ doanh thu theo thực tế phát sinh, ghi nhận việc giảm doanh thu không phù hợp…, làm giảm số thuế phải nộp hơn 155 triệu đồng. Ngoài ra, HTX chưa thực hiện nghĩa vụ đóng kinh phí công đoàn hơn 28,6 triệu đồng.

Đáng chú ý, tại HTX có phát sinh “đơn tố giác” của một thành viên gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, tố giác ông Nguyễn Minh Thương - Giám đốc HTX có hình thức trộm cắp điện của HTX. Đơn tố giác được UBND huyện Càng Long thụ lý, giải quyết.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kết luận: Việc hộ ông Thương có sử dụng điện của HTX để bơm nước về nhà chạy nước đá từ năm 2013, nhưng HTX không có ký hợp đồng mua bán điện, không xuất hóa đơn tài chính và không thu tiền điện (từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2020) là chưa đúng quy định, dẫn đến giảm nguồn thu của HTX và kê khai thuế chưa chính xác và đầy đủ theo quy định pháp luật về thuế. Sai sót này thuộc trách nhiệm của Ban Quản trị và Ban Giám đốc HTX, giai đoạn 2011- 2015 và 2016- 2020.

Kiến nghị xử lý của Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh.

Ông Nguyễn Minh Thương - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Điện An Trường, bản thân là một đảng viên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2013 đến ngày 9/2/2014, ông Thương giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Càng Long. Từ ngày 16/1/2020 đến nay, ông là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Điện An Trường.

Ông Thương đã đồng ý sử dụng điện của HTX để bơm nước về nhà chạy nước đá mà không trả tiền điện và để xảy ra hành vi câu móc điện trước công tơ tại nhà riêng, vi phạm pháp luật trong quá trình mua bán, sử dụng điện, dẫn đến việc phát sinh đơn tố giác của một thành viên HTX là chưa phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm nêu gương của người đảng viên, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cá nhân và tập thể HTX Điện An Trường, gây thiệt hại cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhà nước và các thành viên HTX…

Chánh Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với ông Nguyễn Minh Thương - nguyên Bí thư Huyện ủy Càng Long theo đúng quy định của Đảng.

Kiến nghị UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Điện An Trường. Đồng thời, theo dõi, kiểm tra việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành của HTX; xây dựng phương án xử lý nhằm đảm bảo việc cung cấp điện trên địa bàn xã An Trường không bị gián đoạn.

Trong trường hợp HTX Điện An Trường không khắc phục được các thiếu sót, vi phạm, bắt buộc phải thu hồi giấy phép hoạt động điện lực. Tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý đối với tất cả các HTX và tổ chức kinh tế khác đang tham gia hoạt động bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo điều kiện theo đúng quy định tại Nghị định số 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Đề nghị HĐQT HTX Điện An Trường tiến hành tổ chức đại hội thành viên để xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến sai phạm, hạn chế, thiếu sót được phát hiện qua thanh tra.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra tỉnh kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 173 triệu đồng (tiền miễn giảm tiền điện chưa chi trả hơn 7,4 triệu đồng; truy thu thuế GTGT và thuế TNDN hơn 165 triệu đồng); thu hồi về tổ chức công đoàn số tiền 28,6 triệu đồng.

Tác giả: Cảnh Kỳ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP