Trong tỉnh

Phản hồi thông tin Nhà máy nước sạch sử dụng nguồn nước thô bị nhiễm kim loại

UBND huyện Qùy Hợp (Nghệ An) đã có văn bản phản hồi về việc Nhà máy nước sạch sử dụng nguồn nước thô bị nhiễm kim loại.

Mới đây, UBND huyện Qùy Hợp đã có văn bản số 621-BC/HU, ngày 6/9, trả lời Chuyên trang An ninh tiền tệ (Báo điện tử Người đưa tin) về bài viết “Nhà máy nước sạch sử dụng nguồn nước thô bị nhiễm kim loại”.

Công văn phản hồi của UBND huyện Qùy Hợp.

Công văn nêu rõ: “Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã kiểm tra lấy mẫu phân tích và đã có công văn yêu cầu Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An phối hợp với UBND huyện Qùy Hợp tìm kiếm lựa chọn để thay thế nguồn nước thô đầu vào hiện nay, để đảm bảo nguồn nước nước sạch lâu dài và bền vững cho nhân dân”.

Cũng theo UBND huyện Qùy Hợp, đơn vị này đã mời Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An lên làm việc, sau đó đã phối hợp với các Sở, Ngành liên quan tìm kiếm được nguồn nước mới thay thế nguồn nước thô đầu vào hiện nay, đảm bảo các chỉ số đạt chuẩn theo yêu cầu (nguồn nước từ suối Nậm Choọng chảy ra xã Châu Đình, giáp với Thị trấn Qùy Hợp). Tuy nhiên, kinh phí để chuyển đường ống theo nguồn nước mới chưa có.

Hiện, Ban thường vụ huyện ủy Qùy Hợp sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan sớm có phương án để di chuyển, thay thế nguồn nước thô đầu vào hiện nay đảm bảo lâu dài, bền vững và an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Trước đó, ANTT.VN đã có bài viết với nội dung: Những năm gần đây, người dân trên địa bàn thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) có nhiều phản ánh về tình trạng ô nhiễm nguồn nước sạch đang sử dụng trên địa bàn của trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Vào khoảng tháng 3/2017 sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải mỏ thiếc của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh, tại khu vực suối Bắc thuộc xã Châu Thành lại càng làm cho người dân trên địa bàn huyện thêm hoang mang lo lắng về chất lượng nước sạch đang sử dụng.

Trạm cấp nước Qùy Hợp.

Được biết, đầu nguồn sông là các mỏ thiếc đang khai thác. Vào mùa khô nguồn nước sông Dinh còn vẩn đục nhiễm kim loại nhưng vào mùa mưa thì dòng sông này đổi màu hoàn toàn. Song, người dân địa phương không dùng nước máy của Trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thì không biết phải lấy nước đâu để dùng.

Trước lo lắng của người dân, ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng TN&MT huyện cho hay, phòng đã tham mưu cho UBND huyện, nhiều lần kiến nghị để đổi điểm lấy nước đầu vào cho dân, nhưng 2 năm trôi qua vẫn chưa thấy động thái nào từ cơ quan chức năng và Công ty CP cấp nước Nghệ An.

Qua quan sát, điểm lấy nước trên sông Dinh, xung quanh cây cỏ mọc um tùm. Nhìn bằng mắt thường nguồn nước có màu vàng đục được hút về trạm bơm thông qua máy bơm. Dưới chân trụ bơm được che chắn bởi tấm đan bằng tre để che chắn rác thải.

Điểm bơm nước thô sử dụng cho sản xuất nước sạch của trạm cấp nước Qùy Hợp.

Theo kết quả mới nhất của Trung tâm quan trắc Sở TN&MT Nghệ An, tại vị trí M14 – Điểm cấp nước cho hệ thống cấp nước Qùy Hợp (nguồn nước mặt sông Dinh lấy tại Bản Luôm, cách điểm đầu vào hệ thống cấp nước 500m phía thượng nguồn thuộc xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp) cho thấy có 1 thông số kim loại nặng As vượt 1,3 lần so với quy chuẩn QCVN 08 MT: 2015/BTNMG cột A2.

Được biết, trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp thuộc Công ty CP cấp nước Nghệ An đi vào hoạt động năm 2001, với công suất 1.500m3/ngày đêm, chiều dài đường ống khoảng 35km, cung cấp cho hơn 2.000 hộ khách hàng. Vị trí trạm bơm nước thô đầu vào cho trạm cấp nước Quỳ Hợp được lấy trên sông Dinh (chảy từ xã Châu Thành, Châu Cường về).

Trải qua thời gian, hệ thống máy móc, công nghệ sản xuất của Trạm cấp nước huyện Quỳ Hợp ngày càng xuống cấp, hạn chế.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP