Trong nước

PCT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo làm rõ vụ người dân nuôi ốc bị côn đồ "làm luật"

Liên quan đến vụ việc người dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị côn đồ “làm luật”, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ việc.

Một số lượng lớn ốc hương của người dân bị chết do không kịp vận chuyển đến điểm thu mua vì bị chặn xe

Vào ngày 25/8/2018, báo Infonet có bài viết “Côn đồ hoành hành “làm luật”, dân nuôi ốc hương lo lỗ nặng” phản ánh vụ việc, thời gian gần đây, nhiều hộ dân nuôi ốc hương ở khu vực Cồn Vạn (thôn 7, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) thường xuyên bị một nhóm người chặn đường, cản trở để ăn chặn tiền (làm luật) trong quá trình mua bán với thương lái.

Sau khi báo phản ánh, vào ngày 27/8/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 5143/UBND-NL về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo Infonet đăng.

Theo đó, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao UBND huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo Công an huyện Cẩm Xuyên và chính quyền cấp xã kiểm tra, làm rõ, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật phải điều tra, xử lý nghiêm theo quy định và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh trước ngày 15/9.

Trao đổi với phóng viên báo Infonet, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin, huyện đã chỉ đạo cơ quan công an huyện Cẩm Xuyên và chính quyền cấp xã cùng các đơn vị liên quan làm rõ vụ việc. Đặc biệt, khi người dân thu hoạch ốc hương các cơ quan chức năng phải có nhiệm vụ phối hợp, tổ chức bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân được thu hoạch và mua bán thuận lợi.

Công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Đặng Ngọc Sơn - Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Như thông tin đã đưa, vào ngày 1/8/2018, khi một số hộ dân nuôi ốc hương ở xã Cẩm Lĩnh đang thu tỉa ốc để bán thì bị một số đối tượng tới “làm luật” với thương lái.

Vào lúc 8h tối cùng ngày, khi hộ ông Nguyễn Văn Hảo đang thu hoạch thì có 2 chiếc xe taxi chở 6 người, trong đó có một người tên Thanh (trú tại thôn 5, xã Cẩm Lĩnh) đến yêu cầu thương lái thu mua phải trích lại số tiền 20.000 đồng/kg cho họ thì mới được thu mua ốc. Sau đó, tiếp tục có một chiếc xe tải mang biển số 38C-053.02 của một người tên Thăng (xã Cẩm Lĩnh) chạy ra chắn đường không cho xe chở ốc từ ao sang điểm tập kết, đóng oxy. Việc cản trở này đã làm cho 200 lao động được thuê đến để phân loại ốc phải ngồi chờ đợi.

Sau khi có sự can thiệp, giải quyết của lực lượng Công an xã Cẩm Lĩnh và Công an huyện huyện Cẩm Xuyên thì xe mới đi được. Tuy nhiên, việc chặn xe cũng đã khiến một số lượng lớn ốc bị chết vì không kịp sục khí khiến cả thương lái và người dân bị thiệt hại nặng. Vụ việc cũng khiến các thương lái e ngại khi vào Hà Tĩnh để thu mua ốc cho người dân.

Tác giả: Mai Nguyễn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP