Thế giới

Ông Trump nhắc nhở Nga - Iran tránh xa "thảm kịch nhân loại" ở Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Tổng thống Syria Bashar Assad cần dừng ngay chiến dịch tấn công vào tỉnh Idlib, đồng thời nhắc nhở Iran và Nga không nên tham gia vào “thảm kịch nhân loại tiềm tàng này”.

Theo ông Trump, hàng trăm ngàn sinh mạng có thể gặp nguy hiểm trong quá trình quân đội Syria triển khai chiến dịch truy quét khủng bố ở tỉnh Idlib. Do đó, ông Trump nhấn mạnh Damascus, Moscow và Tehran cần tránh “gây ra thảm họa nhân loại”.

Mỹ cảnh báo Nga và Iran cần tránh tham gia cuộc chiến của quân đội Syria ở tỉnh Idlib.

“Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nên tấn công vào tỉnh Idlib. Nga và Iran cũng không nên phạm phải sai lầm chết người khi tham gia vào cuộc chiến cùng quân đội Syria”, RT dẫn đoạn chia sẻ của ông Trump trên Twitter vào chiều ngày 3/9.

Hiện Nga chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan tới lời cảnh báo của ông Trump. Trong khi đó, suốt nhiều tuần qua, quân đội Nga ở Syria đã tham gia thiết lập nhiều hành lang nhân đạo ở tỉnh Idlib.

Chỉ một thời gian ngắn trước khi ông Trump đưa ra lời cảnh báo, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov khẳng định, Nga cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang phối hợp để phân loại giữa một bên là các tay súng đối lập và một bên là lực lượng khủng bố. Do đó, nếu tiến hành chiến dịch quân sự, sinh mạng của dân thường sẽ không gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, ông Lavrov cho biết thêm lực lượng khủng bố ở Syria vẫn tiếp tục nhận được nguồn viện trợ vũ khí và đạn dược từ bên ngoài.

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã nhiều lần đưa ra lời cảnh báo về khả năng lực lượng phiến quân Syria có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib, sau đó đổ lỗi cho chính quyền Damascus. Moscow lo ngại rằng hành động của phiến quân Syria sẽ khiến Mỹ cùng các đồng minh tiến hành thêm những đợt không kích nhằm vào các mục tiêu của chính phủ Syria, gây ảnh hưởng lớn tới tiến trình hòa giải dân tộc ở quốc gia Trung Đông này.

Về phần mình, Mỹ cũng khẳng định sẽ đáp trả lại mọi cuộc tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học do quân đội Syria tiến hành. Thậm chí, Washington đe dọa sức mạnh tấn công của cuộc không kích trong tương lai còn mạnh hơn gấp nhiều lần so với đợt tấn công hồi tháng Tư.

Lời cảnh báo của ông Trump về tình hình chiến sự Syria được đưa ra đúng lúc quân đội Nga tiến hành diễn tập trên Địa Trung Hải với sự tham gia của 25 tàu chiến cùng các máy bay ném bom chiến lược.

Trước đó, hải quân Mỹ cũng đã điều động tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross và USS The Sullivans tới Địa Trung Hải. Các máy bay ném bom B-1B của Mỹ cũng đã được lệnh tái triển khai tới căn cứ không quân ở Qatar.

Tác giả: Minh Thu (lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP