Kinh tế

Ông Trịnh Văn Quyết được Thanh tra UBCKNN mời làm việc

Theo trình tự thủ tục xử lý vi phạm, trước mắt, cơ quan thanh tra của UBCKNN sẽ yêu cầu cá nhân vi phạm tới ký biên bản và sau 5 ngày sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính.

Trao đổi với truyền thông, đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, sau khi quyết định hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, cơ quan quản lý đã khẩn trương tiến hành các công việc tiếp theo để xử lý vi phạm đối với sai phạm này.

Cụ thể, theo trình tự thủ tục xử lý vi phạm, trước mắt, cơ quan thanh tra của UBCKNN sẽ yêu cầu cá nhân vi phạm tới ký biên bản và sau 5 ngày sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Việc phong tỏa tài khoản chứng khoán và hủy giao dịch bán "chui" cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết là chưa có tiền lệ (Ảnh minh họa: FLC).

Trước đó, trên cơ sở báo cáo từ Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) khẳng định việc ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã giao dịch bán cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 mà không báo cáo, không công bố thông tin theo quy định (bán "chui" cổ phiếu), UBCKNN đã phối hợp cùng các cơ quan liên quan để đưa ra giải pháp xử lý.

Tối 10/1, UBCKNN có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết, nhằm "ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định".

Đến chiều 11/1, UBCKNN có văn bản chỉ đạo HoSE thực hiện hủy bỏ giao dịch bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC nói trên của ông Trịnh Văn Quyết. Một lãnh đạo UBCKNN nói với Dân trí, dù đây là biện pháp "chưa có tiền lệ" trên thị trường chứng khoán Việt Nam tuy nhiên vẫn "khả thi". Các công ty chứng khoán cũng xác nhận hiện đang phối hợp với HoSE và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) để rà soát các tài khoản đối ứng đã mua vào cổ phiếu do ông Trịnh Văn Quyết đã bán ra trong phiên 10/1.

Theo ghi nhận của Dân trí, đến ngày 12/1 là phiên T+2 (thanh toán tiền), nhiều nhà đầu tư cho biết, họ đã nhận được thông báo từ các công ty chứng khoán như SSI, VNDirect, VCBS… về việc hủy giao dịch mua vào cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 và hoàn trả lại tiền.

Tuy nhiên, ở phiên 10/1, có tới 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh và sẽ chỉ có các tài khoản đối ứng mua vào cổ phiếu trong số 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà ông Trịnh Văn Quyết bán ra mới được hủy giao dịch và hoàn tiền. Do vậy, không phải mọi giao dịch mua - bán cổ phiếu FLC trong phiên 10/1 cũng bị hủy và không phải nhà đầu tư nào cũng sẽ được hoàn tiền.

Mặc dù vậy, UBCKNN kỳ vọng, sự quyết liệt, khẩn trong xử lý vụ việc này sẽ góp phần đảm bảo kỷ cương trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, đại diện UBCKNN cũng cho biết, tuy hạn chế triển khai đoàn thanh kiểm tra định kỳ trong thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 nhưng đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là giao dịch có dấu hiệu thao túng, UBCKNN đã tăng cường triển khai các đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch bất thường trong thời gian qua. Trong năm 2022 và các năm tới, UBCKNN khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác giám sát giao dịch, chủ động, kịp thời phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, giao dịch nội bộ, thao túng giá chứng khoán.

Đồng thời, Ủy ban sẽ đẩy mạnh phối hợp giữa Sở giao dịch chứng khoán trong giám sát, phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm trên thị trường, kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

UBCKNN dự kiến tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP