Thế giới

Ông Putin gọi lính Nga là "người hùng", tuyên bố xây dựng quân đội mạnh hơn

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ xây dựng quân đội hùng mạnh hơn, đồng thời ca ngợi các binh sĩ Nga ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Chúng ta tự hào rằng trong chiến dịch quân sự đặc biệt, các binh sĩ của chúng ta đã hành động dũng cảm, chuyên nghiệp, như những người hùng thực sự", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc gặp với các sinh viên tốt nghiệp học viện quân sự tại Điện Kremlin hôm 21/6.

Đề cập đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine, Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ "vượt qua" được các đòn trừng phạt này.

"Trong bối cảnh phải đối mặt với những mối đe dọa và rủi ro mới, chúng ta sẽ phát triển và củng cố hơn nữa các lực lượng vũ trang", ông Putin nói, đồng thời cho biết tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat mới sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối năm nay.

"Chắc chắn chúng ta sẽ còn hùng mạnh hơn", ông Putin tuyên bố.

Ông chủ Điện Kremlin cũng đề cập đến việc trang bị cho lực lượng vũ trang Nga các hệ thống vũ khí mới, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lục quân và hải quân trong những năm và thập niên tới, như một hướng ưu tiên phát triển của lực lượng vũ trang.

"Chúng ta cần sử dụng robot, phương tiện chỉ huy và trinh sát mới nhất, máy bay không người lái lớn hơn, chúng ta cũng cần tích cực phát triển vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới. Tôi đang nói về laser, điện từ và các loại vũ khí khác. Ngoài ra, việc huấn luyện tác chiến cường độ cao, thực hành hợp tác với các đồng minh của chúng ta vẫn sẽ tiếp tục", Tổng thống Putin nói thêm.

Ông Putin thông báo, quân đội Nga đang trong quá trình triển khai hệ thống phòng không tiên tiến nhất S-500. Tổng thống Nga khẳng định hệ thống S-500 không có "đối thủ" trên thế giới.

Tổng thống Putin cũng thông báo, Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat. Theo kế hoạch, hệ thống Sarmat đầu tiên sẽ được đưa vào biên chế cuối năm nay. Cơ quan vũ trụ Nga dự kiến sẽ chế tạo tổng cộng 46 tên lửa Sarmat để phục vụ nhu cầu của quân đội.

Tên lửa Sarmat đã trở thành nòng cốt trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Tổng thống Putin từng ca ngợi vụ phóng tên lửa Sarmat là một thành tựu lớn và tuyên bố tên lửa mới của Nga không có loại tương đương ở nước ngoài.

Tuyên bố của Tổng thống Putin được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây liên tục công bố các gói viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm giúp Kiev đối phó với chiến dịch quân sự của Nga. Ông Putin cảnh báo hệ thống phòng không của Nga đang nghiền nát vũ khí của Mỹ ở Ukraine và hàng chục hệ thống vũ khí này đã bị phá hủy.

Khi thông báo mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Tổng thống Putin khẳng định chiến dịch này nhằm bảo vệ người dân ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine. Ông nhấn mạnh, mặc dù khó khăn, nhưng Nga sẽ đạt mọi mục tiêu mà chiến dịch đề ra.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP