Thế giới

Ông Kim Jong Un kêu gọi củng cố sức mạnh quân đội

Ông Kim Jong Un kêu gọi quân đội Triều Tiên “củng cố sức mạnh mọi mặt" để tiêu diệt đối thủ, giữa lúc ảnh vệ tinh cho thấy nước này có vẻ tăng cường chuẩn bị cho việc thử hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu như trên trong cuộc diễu binh vừa qua, theo KCNA ngày 29/4.

Buổi diễu binh cũng phô diễn một số loại tên lửa mới nhất của Triều Tiên, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17, và một loại tên lửa siêu thanh mới được thử nghiệm gần đây.

Màn phô diễn này thể hiện “tính hiện đại, chất anh hùng và sự phát triển vượt trội của lực lượng vũ trang Triều Tiên, cũng như tính ưu việt không ai bằng về mặt quân sự - kỹ thuật”, ông Kim nói với binh sĩ tại buổi chụp hình bên lề cuộc duyệt binh, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong lúc chụp hình với binh sĩ. Ảnh: KCNA.

Hồi tháng 3, Triều Tiên nối lại việc thử bắn những loại ICBM lớn nhất của nước này. Gần đây cũng có một số dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sớm thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên từ năm 2007.

“Ảnh vệ tinh cho thấy quá trình chuẩn bị đang diễn ra rồi và (chúng ta) không nên xem diễn biến này là không đáng chú ý”, theo một báo cáo hôm 28/4 của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS, Mỹ).

Các nhà phân tích cùng các quan chức Hàn Quốc và Mỹ từng cho biết Triều Tiên dường như đang khôi phục đường hầm số 3 tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Bãi thử này từng được dùng làm nơi thử nghiệm các vụ nổ hạt nhân trước khi dừng hoạt động vào năm 2018, trong quá trình diễn ra các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington và Seoul.

Ảnh vệ tinh thương mại hôm 25/4 cho thấy một số tòa nhà mới đang được xây dựng, gỗ đang được di chuyển qua lại, các loại trang thiết bị được gia tăng số lượng ngay bên ngoài lối vào mới của đường hầm số 3, CSIS nói.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP