Số hóa

Ông chủ Kaspersky sẵn sàng công khai mã nguồn với chính quyền Mỹ

Giám đốc điều hành công ty Kaspersky Lab (Nga) tuyên bố công ty ông sẵn sàng mời nhà chức trách Mỹ kiểm tra mã nguồn của công ty để chứng minh sự trong sạch.

Ông Eugene Kaspersky, chủ tịch kiêm CEO công ty Kaspersky Lab, trong một cuộc phỏng vấn tại New York - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin này tại trụ sở công ty ở Matxcơva, giám đốc điều hành Eugene Kaspersky cho biết ông sẵn sàng đệ trình các công trình nghiên cứu của công ty ông cho nhà chức trách Mỹ để giải tỏa mọi nghi vấn về sự liên đới giữa Kaspersky Lab với điện Kremlin.

Nhà lãnh đạo của Kaspersky nói: "Nếu nước Mỹ cần, chúng tôi có thể công khai cả mã nguồn. Bất cứ việc gì tôi có thể làm để chứng minh rằng chúng tôi không hành xử một cách hiểm độc, tôi sẽ làm".

Trướcđó ngày 30-6 ông chủ hãng bảo mật hàng đầu của Nga cũng tuyên bố sẵn sàng điều trần trước Quốc hội Mỹ về những cáo buộc liên quan tới sản phẩm của công ty ông.

ÔngKaspersky, một kỹ sư toán học từng theo học tại ngôi trường do Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) bảo trợ, cũng từng làm việc cho Bộ quốc phòng Nga, từ lâu đã bị những đối thủ cạnh tranh xăm soi, dò xét, đặc biệt từ khi các sản phẩm chống virút của công ty ông ngày càng phổ biến tại thị trường Mỹ.

Nhiều cáo buộc cho rằng không có lý gì hãng bảo mật của ông Kaspersky có thể hoạt động độc lập tại Nga nếu không có sự liên đới nào với chính quyền nước này.

Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có bất cứ bằng chứng nào chứng minh những cáo buộc đó là đúng, nhưng những cáo buộc liên quan tới hoạt động của hãng Kaspersky Lab vẫn tiếp tục ồn ào, từ dư luận trong giới công nghệ Mỹ cho tới những cáo buộc công khai của chính giới nước này.

Nhiều quan chức tình báo cấp cao của Mỹ đã tư vấn với Quốc hội, khuyến nghị không nên sử dụng các sản phẩm của Kaspersky. Quốc hội Mỹ cũng đang cân nhắc về đề xuất cấm dùng các sản phẩm của công ty này tại Lầu Năm Góc.

Trướcđó ngày 28-6 đài NBC của Mỹ đưa tin cho biết ít nhất một chục nhân viên của Kaspersky đang cư trú tại Mỹ đã bị các mật vụ FBI tới thẩm vấn tại nhà.

Tác giả bài viết: ĐỖ DƯƠNG

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP