Thế giới

Ông Biden sẽ cảnh báo ông Tập về chuyện ủng hộ Nga trong điện đàm cấp cao hôm nay (18/3)

Theo Straits Times, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương trước đó đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng "Trung Quốc đã biết từ trước, đồng ý hoặc ngầm ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine."

Hãng Straits Times (Singapore) đưa tin, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tối ngày hôm nay (18/3 - giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gửi lời cảnh báo tới Trung Quốc về vấn đề ủng hộ Nga trong cái mà Moskva gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa xã trước đó cho hay cuộc điện đàm sẽ diễn ra vào tối nay theo giờ Bắc Kinh. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về quan hệ Trung - Mỹ và các vấn đề quan tâm chung.

Trả lời báo giới hôm 17/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Tổng thống Biden sẽ cảnh báo Trung Quốc rằng nước này "sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hành động nào nhằm hỗ trợ Nga", và Mỹ "sẽ không ngần ngại bắt họ trả giá".

Đầu tuần này, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc gặp gỡ dài 7 tiếng tại Rome, trong đó ông Sullivan đã bày tỏ những quan ngại tương tự về sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Nga.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh: Mỹ tin rằng Trung Quốc "có trách nhiệm thể hiện ảnh hưởng đối với Tổng thống [Nga Vladimir] Putin, và bảo vệ các quy tắc và nguyên tắc quốc tế mà nước này tuyên bố ủng hộ".

"Nhưng có vẻ như Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại khi từ chối lên án hành động gây hấn [của Nga], trong khi tìm cách thể hiện mình là một quốc gia trung lập", ông Blinken nói.

"Chúng tôi lo ngại rằng [Trung Quốc] đang cân nhắc hỗ trợ cho Nga các thiết bị quân sự được sử dụng ở Ukraine", ông Blinken nói thêm.

Trước đó, truyền thông Mỹ đồng loạt đưa tin, dẫn lời "quan chức cấp cao Mỹ" cho biết " Nga đã yêu cầu sự hỗ trợ của Trung Quốc về kinh tế và vũ khí quân sự".

Trả lời đài CNN, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ khẳng định: Ông chưa bao giờ nghe nói về yêu cầu hỗ trợ của Nga.

"Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều đó. Trung Quốc vô cùng quan ngại và tiếc nuối về tình hình Ukraine. Chúng tôi chân thành hy vọng rằng tình hình xung đột sẽ lắng xuống và hòa bình sẽ sớm trở lại", ông Lưu cho biết.

Theo Straits Times, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương cũng đã bác bỏ cáo buộc trên trong bài xã luận được the Washington Post đăng tải hôm 15/3:

"Những cáo buộc cho rằng Trung Quốc đã biết từ trước, đồng ý hoặc ngầm ủng hộ cuộc chiến này đều là những thông tin sai lệch.

Xung đột giữa Nga và Ukraine không có lợi cho Trung Quốc. Nếu Trung Quốc biết về cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn nó", Đại sứ Tần bình luận.

Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc điện đàm ngày 18/3 sẽ là "cơ hội để Tổng thống Biden đánh giá lập trường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình" trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Bà Psaki cho biết: "Chúng tôi đã bày tỏ rõ những quan ngại sâu sắc của mình cùng những tác động và hậu quả tiềm tàng nếu Trung Quốc ủng hộ Nga. Tổng thống sẽ nhắc lại điều đó trong cuộc điện đàm".

Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm ngày 18/3 là một phần trong những nỗ lực không ngừng nhằm duy trì các đường dây liên lạc cởi mở giữa Mỹ và Trung Quốc. Lần gần đây nhất hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung điện đàm là tháng 11/2021./.

Tác giả: Hồng Anh

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: Ông Biden ,ông Tập ,Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP