Trong tỉnh

Nước thải hôi thối, cây cối um tùm giữa lòng kênh Bắc

Nước thải hôi thối xả thẳng ra kênh, các đồi đất cỏ, cây bụi, cây thân gỗ đua nhau mọc um tùm, phát triển tươi tốt giữa lòng kênh Bắc (TP. Vinh, Nghệ An)

Dự án nâng cấp, cải tạo kênh Bắc nằm trong Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh được đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến nay. Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1, 2 UBND TP. Vinh đã bàn giao cho Công ty CP Quản lý phát triển hạ tầng đô Thị Vinh quản lý, bảo trì.

Tuy nhiên, gần 2 năm qua, người dân sinh sống xung quanh con kênh chưa thấy “bóng dáng” đơn vị này đến khảo sát thực địa, xử lý cây cỏ hoang dưới lòng kênh cũng như 2 bên bờ kè? Tình trạng này kéo dài, gây nguy cơ ách tắc dòng chảy, nhất là mùa mưa bão sắp tới.

Ghi nhận của PV tại đây, dưới lòng kênh Bắc và 2 bên bờ kè cỏ dại và các cây thân gỗ phủ kín, nhiều nơi chiều rộng của dòng chảy đã thu lại rất hẹp. Tình trạng cây cối, cỏ dại mọc tràn lan, cao đến cả mét xuất hiện rất nhiều đoạn giữa lòng kênh.

Đi ngược theo con kênh, có mặt tại cầu Đông Y (Nối đường Nguyễn Sỹ Sách với Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An). Tại đây, PV cũng nhận được những cái lắc đầu ngao ngán. Người dân rất bức xúc phàn nàn về tình trạng rác sinh hoạt xả thẳng xuống kênh, mùi hôi thối do nước thải, bốc lên cũng như việc cây cỏ mọc tràn lan, chiếm hết diện tích lưu thông của nước trên dòng kênh.

Tại nhiều điểm, các “đồi” đất nổi lên giữa lòng kênh, người dân đã tận dụng để trồng rau. Kông những dưới lòng kênh, trên các bậc lên xuống cũng được người dân tận dụng để các thùng, hộp trồng rau.

Anh Nguyễn Văn N., một hộ dân sống dọc kênh Bắc bức xúc: “Kênh Bắc đã đi vào hoạt động gần 2 năm qua, nhưng không hiểu vì sao lại không thấy cơ quan nào dọn dẹp, cắt tỉa cây cối, phát quang bụi rậm? Tình trạng người dân xả rác, nước thải vào lòng kênh khiến cho những hộ dân sống dọc 2 bên kênh Bắc phải hứng chịu”.

Kênh Bắc là một hạng mục của Tiểu dự án đô thị Vinh, có chức năng tiêu thoát nước cho TP. Vinh. Nếu tình trạng trên kéo dài, sẽ gây nên sự bồi lắng, ùn ứ, ách tắc dòng chảy vào mùa mưa lũ và khó xử lý sau này. Bệnh cạnh đó, 2 bên bờ kè, cây cối thân gỗ phát triển ngày càng cao, rễ cây xuyên đá làm hư hỏng cấu trúc bờ kè.

Ông Bùi Đức Lộc, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh lý giải: "Có hiện tượng như PV phản ánh là do dự án đang trong quá trình thi công. Trách nhiệm này phải thuộc về anh Dũng, Tiểu ban dự án TP. Vinh. Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề đó xong xuôi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, phía cuối nguồn dòng kênh đang thi công hồ điều hòa, nếu chúng tôi dọn xong, một vài tháng cỏ lại mọc bình thường thôi.

Vì vậy, vấn đề là khi nào Ban A thi công xong toàn tuyến sẽ khơi thông dòng chảy, tích nước trong lòng theo đúng thiết kế nên phải đẩy nhanh tiến độ thi công hòa điều hòa".

Dự án “Nâng cấp, cải tạo kênh Bắc” thuộc Hợp phần 2 - Cải thiện môi trường (nâng cấp và tạo kênh Bắc, xây dựng hồ điều hòa) của “Dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam - Tiểu Dự án thành phố Vinh”, có tổng mức đầu tư 153 triệu USD, từ vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng. Trong đó, nguồn đối ứng của Trung ương, tỉnh và TP. Vinh là 54 triệu USD (khoảng 30%).

Theo thiết kế, việc nâng cấp và cải tạo kênh Bắc bao gồm 3 đoạn: Đoạn 1, từ đường Mai Hắc Đế đến cầu kênh Bắc, có chiều dài khoảng 1.240m; đoạn này kết cấu dạng cống hộp bê tông cốt thép toàn khối, phía trên cống hộp là vườn hoa đường dạo. Đoạn 2, từ cầu kênh Bắc đến cầu Bưu điện, có chiều dài khoảng 2.060m, đoạn này giữ nguyên kênh hở, nạo vét và kè hai bên bờ kênh. Đoạn 3, từ cầu Bưu điện đến hồ điều hòa, có chiều dài khoảng 1.405m, đoạn này chọn phương án kè kênh thẳng đứng kết hợp mái dốc taluy bằng đá hộc.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Thương hiệu & Công luận ghi lại được:

Nước thải xả thẳng xuống lòng kênh

Cây thân gỗ mọc ngày càng cao, rễ cây xuyên đá nguy cơ làm hư hỏng kết cấu bờ kè

Nhiều đoạn, dòng chảy bị thu hẹp do bồi lắng, ùn ứ

Cây cối mọc um tùm giữa lòng kênh Bắc

Người dân tận dụng các đồi đất giữa lòng kênh để trồng rau

Tác giả: Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Thương hiệu & Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP