Trong tỉnh

Nông dân Nghệ An thành công trong lần đầu tiên trồng lạc đỏ 3 nhân

Lần đầu tiên được trồng khảo nghiệm trên đất Diễn Châu (Nghệ An) nhưng giống lạc đỏ 3 nhân đã đạt năng suất tới 2 tạ/sào, cao hơn các giống lạc khác tới 20%.

Giống lạc đỏ 3 nhân được trồng khảo nghiệm 1ha ở xóm 4, xã Diễn An trong vụ xuân; thâm canh theo hướng VietGAP, áp dụng biện pháp che phủ ni lông giữ độ ẩm cho đất, hạn chế sâu bệnh hại và cỏ dại nên cây lạc đỏ phát triển tốt.

Lạc đỏ 3 nhân lần đầu tiên trồng ở Diễn Châu. Ảnh: Mai Giang

Sau 3 tháng rưỡi gieo trồng, hiện nay bà con nông dân xóm 4, Diễn An đang bước vào thu hoạch lạc. Lạc đỏ cho nhiều củ, mỗi gốc trung bình 20 củ, mỗi củ từ 3 - 4 nhân, có màu đỏ đẹp.

Chị Cao Thị Sáu, nông dân tham gia mô hình, cho biết: Thâm canh lạc đỏ cũng không khác gì so với các giống lạc truyền thống. Toàn bộ giống sản xuất đều được thu mua. Đối chứng với các ruộng lạc khác thì năng suất lạc đỏ cao hơn tới 20kg/sào.

Nông dân Diễn Châu phấn khởi khi lần đầu tiên trồng lạc đỏ cho năng suất vượt trội. Ảnh: Mai Giang

Sau khi triển khai dự án có 20 hộ trong xóm tham gia mô hình. Lần đầu tiên chúng tôi thấy củ lạc to và có nhiều đặc tính tốt: thơm ngon, vỏ mỏng, nhân to. Bà con nông dân rất phấn khởi, hiện đang tập trung thu hoạch, phơi khô để Viện KHKT Bắc Trung Bộ về thu mua. Theo đánh giá thì lạc đỏ vụ xuân ở Diễn An cho năng suất 2 tạ lạc khô/sào, cao hơn các giống khác từ 20-30kg/sào.

Ông Trương Văn Thắng – Bí thư Chi bộ kiêm Xóm trưởng xóm 4, xã Diễn An

Tác giả: Mai Giang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP