Trong tỉnh

Nông dân Nghệ An phấn khởi vì khoai tây được mùa, được giá

Nông dân các xã ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang phấn khởi vì hơn 200 ha khoai tây thu hoạch được mùa, được giá. Có đơn vị bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Nông dân Nghệ An phấn khởi vì khoai tây được mùa, được giá.

Những ngày đầu xuân, nông dân ở huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) bắt đầu bước vào vụ thu hoạch khoai tây. Vụ đông năm 2021, huyện Diễn Châu có hơn 200 ha trồng khoai tây cho năng suất cao, chủ yếu tập trung ở các xã Diễn Phong, Diễn Hoàng, Diễn Kỷ, Diễn Thịnh, Diễn Tân, Diễn Trung...

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản khác trên địa bàn tỉnh đang rớt giá thì củ khoai tây năm nay lại được mùa, được giá. Nông sản làm ra có công ty bao tiêu toàn bộ nên bà con vô cùng phấn khởi.

Khoai tây sau khi thu hoạch được đơn vị bao tiêu đem xe container về thu mua tận nơi.

Khoai tây là cây trồng gối vụ, được lựa chọn để trồng vào vụ đông nhưng thu hoạch rải đều từ vụ đông sang vụ xuân. Mùa thu hoạch này, khoai tây đạt năng suất cao từ 1-1,5 tấn/sào.

Với giá bán 7.000 đồng/kg, sau khi trừ đi chi phí, mỗi sào khoai tây cho thu nhập khoảng 5-7 triệu đồng. So với các loại rau màu khác thì khoai tây cho thu nhập cao hơn.

Máy thu hoạch khoai tây được đơn vị thu mua đầu tư cho người dân.

Khoai tây được trồng vào tháng 11 dương lịch hằng năm, sau 4 tháng cho thu hoạch.

Nhờ giống và kỹ thuật chăm sóc tốt, mỗi gốc khoai tây cho ra 7-10 củ.

Ông Quế Văn Duyên – Giám đốc Hợp tác xã Diễn Phong cho biết, toàn xã có gần 200 hộ trồng khoai tây, tập trung chủ yếu ở các xóm Hướng Dương, Đông Hồ, Gia Nghi và Vinh Tiên, với tổng diện tích khoảng 35 ha.

Theo ông Duyên, đây là năm thứ 2 địa phương trồng cây khoai tây theo dự án ký kết. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nghệ An là đơn vị tổ chức, Viện Sinh học Nông nghiệp (thuộc Học Viện Nông nghiệp Việt Nam) cung ứng giống, còn Công ty Orion Việt Nam bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Ông Quế Văn Duyên bên số khoai tây vừa thu hoạch của gia đình mình.

Mỗi sào khoai tây cho thu nhập 5-7 triệu đồng.

“Trồng khoai tây không có lãi lớn nhưng cho thu nhập ổn định, có đơn vị bao tiêu sản phẩm nên không sợ thiếu đầu đầu ra. Gia đình tôi cũng trồng 5 sào khoai tây, sau khi trừ chi phí cho thu nhập hơn 25 triệu đồng. Dự kiến năm sau gia đình sẽ mở rộng thêm diện tích trồng”, ông Duyên nói thêm.

Mặc dù thời gian trồng ngắn nhưng khoai tây cho thu nhập ổn định hơn.

Người dân không cần lo lắng về giống và đầu ra của sản phẩm.

Cũng theo ông Duyên, so với một số cây trồng vụ đông khác, cây khoai tây có các ưu điểm nổi bật như: Thời gian sinh trưởng ngắn (dao động từ 80 - 90 ngày), thời gian sinh trưởng ngắn nên khả năng mở rộng diện tích là rất lớn.

Bên cạnh đó, sản xuất khoai tây mang lại hiệu quả kinh tế cao, trung bình 1 ha lãi hơn 100 triệu đồng, gấp 4 lần so với trồng đậu tương, ngô và 3 lần so với trồng lúa.

Ông Thái Văn Duy – cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Nghệ An cho biết, đơn vị đang phát triển mô hình trồng cây khoai tây bệnh bằng công nghệ khí canh tại một số huyện như Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu… với tổng diện tích hơn 267ha.

“Dự án tạo ra được sản lượng lớn khoai tây an toàn và chất lượng cao, sạch bệnh, từng bước thay đổi sản xuất nông nghiệp truyền thống sang nền sản xuất hàng hoá gắn với thị trường trong nước.

Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương mở rộng diện tích trồng cây khoai tây. Đồng thời, đảm bảo nguồn giống, giá cả cũng như đầu ra cho người nông dân”, ông Duy nói thêm.

Tác giả: Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP