Trong nước

Nóng: Bộ trưởng Bộ Y tế điều 2 bệnh viện TW vào hỗ trợ Bà Rịa- Vũng Tàu chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký quyết định phân công Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản TW hỗ trợ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu trong quản lý, điều trị COVID-19, hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vũng Tàu.

Tại quyết định, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long giao Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản TW có các nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đánh giá, tổ chức thu dung điều trị, các điều kiện hiện có về giường bệnh, hệ thống oxy, trang thiết bị, thuốc, vật tư, nhân lực của các cơ sở y tế để xác định những khó khăn, bất cập và đề xuất với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh, thành phố để chỉ đạo và hỗ trợ khắc phục.

Thành lập Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19.

Đồng thời, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản TW phải cử cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn chuyên môn tại chỗ, hội chẩn từ xa, tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực và giám sát chất lượng về cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 cho các cơ sở y tế các tỉnh, thành phố.

Bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân nặng tại Trung tâm hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Vũng Tàu.Ảnh: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu

Tổ chức giao ban hàng ngày để rút kinh nghiệm điều trị giữa bệnh viện tuyến trên và bệnh viện tuyến quận/huyện/thành phố được phân công.

Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản TW cũng có nhiệm vụ phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 tỉnh, thành phố (nếu có) trong việc điều phối, chuyển tuyến kịp thời và phù hợp người bệnh COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng giao Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản TW hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực cho các tỉnh, thành phố trong thực hiện quản lý, điều trị người nghi nhiễm và nhiễm SARS-CoV-2.

Số lượng ca mắc mới COVID-19 ghi nhận tính từ ngày 28/6 đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu là 20.370 ca.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã ký quyết định phân công 14 bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 tại TP HCM và 10 tỉnh phía Nam.

Trong thời gian gần đây số ca mắc COVID-19 tại TP HCM và một số địa phương phía Nam gia tăng, trong đó rất nhiều F0 trong cộng đồng. Việc gia tăng ca mắc khiến cho không ít tỉnh phải điều chỉnh cấp độ dịch... và phải mở rộng cơ sở điều trị, thu dung. Đồng thời một số địa phương đã triển khai cách ly, điều trị và theo dõi F0 tại nhà.

Trước đó tại cuộc họp với 5 tỉnh phía Nam có ca mắc và ca tử vong tăng, về đề xuất tăng cường nhân lực của các tỉnh này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh rà soát ngay việc điều động nhân lực từ các BV tuyến trung ương theo Quyết định số 5500/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành ngày 30/11/2021 về việc phân công các BV tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 tại TP HCM và 10 tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các Bệnh viện trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh này để đảm bảo phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống dịch. Bệnh viện Bạch Mai, phải cử thêm 1 đoàn cán bộ y tế nữa đến An Giang; Bệnh viện Việt Đức vào hỗ trợ Bà Rịa- Vũng Tàu; Bệnh viện E vào hỗ trợ Tây Ninh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vào hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng.

Riêng TP Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu BVĐK Trung ương Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ thành phố trong công tác điều trị.

Bộ trưởng chỉ đạo các Bệnh viện tuyến Trung ương phải cử chuyên gia hồi sức có kinh nghiệm đến các tỉnh để hỗ trợ điều trị, đồng thời chú trọng triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y bác sĩ tại chỗ.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP