Bạn cần biết

Nội soi tái tạo dây chằng chéo trước cho người bệnh bị chấn thương lâu năm

Anh N.Q.B, 38 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh đến Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh trong tình trạng: Đau, hạn chế vận động khớp gối, lỏng khớp gối khi lên xuống cầu thang. Khi người bệnh di chuyển nhanh có biểu hiện của trật khớp gối (gối trật ra, trật vào) ảnh hưởng đến sinh hoạt và gần như không thể chơi thể thao.

Theo anh Q.B chia sẻ, cách đây khoảng 5 – 7 năm, người bệnh bị chấn thương khớp gối khi chơi thể thao. Một thời gian sau, khớp gối không đau, người bệnh có thể sinh hoạt và đi lại bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người bệnh xuất hiện các dấu hiệu trên.
Tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh, sau khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy khớp gối của người bệnh bị lỏng và dấu hiệu đứt dây chằng, kèm theo hiện tượng kẹt khớp gối. Bác sĩ chỉ định chụp X-quang, cộng hưởng từ (MRI) khớp gối. Kết quả trên hình ảnh có mảnh sụn cũ bị vỡ ra, kèm theo đứt hoàn toàn dây chằng chéo trước.

Với tổn thương này, điều trị phẫu thuật là phương pháp tối ưu giúp phục hồi hoạt động bình thường của khớp gối.

Sau khi tư vấn cho gia đình và người bệnh, Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước, đồng thời lấy mảnh sụn vỡ ra, sửa lại các tổn thương của sụn và khớp. Cuộc mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 60 phút và thành công.

Hình ảnh lấy gân tự thân

Mảnh ghép dây chằng chéo tự thân

Kéo mảnh ghép vào đường hầm để tái tạo dây chằng mới

Mảnh sụn gây kẹt gối

Hình ảnh Bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật

Khi hết tê sau mổ, người bệnh được Bác sĩ hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại giường. Sang ngày thứ 2, người bệnh được các kỹ thuật viên của khoa phục hồi chức năng tập luyện hướng dẫn để lấy lại tầm vận động và chức năng của khớp gối. Sau mổ ngày thứ 5, các vết mổ khô, gối sưng nề rất ít, người bệnh có thể tập gồng cơ, nâng chân thẳng giống như chân bên kia, hướng dẫn tập gấp gối tăng dần.

Nếu luyện tập phục hồi chức năng kiên trì, sau khoảng 6 – 8 tháng người bệnh có thể chơi lại thể thao.

Qua trường hợp này, BS.CKII. Trần Văn Thuyên lưu ý: Khi có các dấu hiệu về bệnh lý (loại trừ các bệnh đơn giản về cơ xương khớp), người bệnh nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa có đầy đủ trang thiết bị y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu kéo dài thời gian, các tổn thương có thể trở nặng, giảm hiệu quả phục hồi như khi chủ động điều trị bài bản từ đầu.

Phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo trước là biện pháp can thiệp ít xâm lấn dựa trên sự hỗ trợ của các thiết bị nội soi để quan sát bên trong khớp gối. Đây là kỹ thuật cao đang được thực hiện thường quy tại Bệnh viện mang lại hiệu quả cao giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi vận động.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Vinh:

Phòng Chăm sóc khách hàng: 0901747172

Địa chỉ: Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP