Thế giới

Nổ súng tại lễ tang cố tổng thống Haiti

Những người đưa tang và các quan chức, bao gồm phái đoàn Mỹ, vội vã đến chỗ ẩn nấp khi có tiếng súng nổ, hơi cay, và khói đen bốc lên tại lễ tang cố Tổng thống Jovenel Moïse.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong sau khi hàng trăm người biểu tình đụng với cảnh sát bên ngoài lễ tang của cố Tổng thống Jovenel Moïse ngày 23/7. Các vụ nổ súng nổ ra, hơi cay và khói đen bốc lên nghi ngút trong sự kiện. Những tiếng khóc than của người biểu tình vang lên giữa lúc các lãnh đạo tôn giáo phát biểu tại lễ tang.

Thi thể của ông Moïse - người bị ám sát vào ngày 7/7 - được đưa đến dinh thự ven biển của gia đình ông ở Cap-Haïien để tổ chức tang lễ vào sáng 23/7, theo Guardian.

Trong tang lễ, phu nhân Martine, đứng trước linh cữu của chồng, đặt tay lên quan tài rồi đưa lên ngực trong tiếng hò của người biểu tình: “Công lý! Công lý!".

Phu nhân Martine Moïse đặt tay lên quan tài chồng. Ảnh: New York Times.

Khi ông Léon Charles, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Haiti, xuất hiện, đám đông người dân đưa tang mặc áo trắng quần đen hét lên: “Kẻ ám sát!”. Họ chỉ tay về phía các quan chức Haiti và chức sắc nước ngoài.

“Các ông đã không làm bất cứ điều gì để cứu ông Jovenel!”, một người phụ nữ hét lên.

Một người ủng hộ ông Moïse đã đe dọa Charles: "Ông hãy biến đi ngay bây giờ, hoặc chúng tôi sẽ xử ông sau đám tang!".

Người ủng hộ cố Tổng thống Haiti Moïse bị cảnh sát chặn không cho tham dự tang lễ. Ảnh: AP.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm, Ariel Henry, đến sau đó và hô lên: "Công lý cho Jovenel!". Ông Henry, người được Moïse chỉ định làm thủ tướng trước khi bị sát hại, đã thay thế thủ tướng lâm thời Claude Joseph và hứa sẽ thành lập một chính phủ đồng thuận lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.

Trước đó, vào ngày 22/7, các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra ở Cap-Haïien. Các nhóm người biểu tình bắn đạn chỉ thiên và chặn một số con đường bằng lốp xe cháy. Một đoàn xe cảnh sát được bảo vệ nghiêm ngặt chở các quan chức không rõ danh tính đã lái xe qua chướng ngại vật rực lửa, khiến một chiếc xe gần như bị lật.

Các nhà chức trách cho biết, ít nhất 26 nghi phạm đã bị bắt trong vụ ám sát, trong đó có 18 cựu binh sĩ Colombia. Cảnh sát vẫn đang tìm kiếm thêm một số nghi phạm mà họ cho là có liên quan đến âm mưu ám sát, bao gồm một cựu thủ lĩnh phiến quân và một cựu thượng nghị sĩ.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP