Kinh tế

Ninh Thuận xin đầu tư sân bay Thành Sơn theo phương thức PPP

Tỉnh Ninh Thuận đánh giá cảng hàng không Thành Sơn khi hoạt động dân dụng sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc về hạ tầng giao thông, đồng thời tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng cho địa phương.

Hiện Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư cảng hàng không Thành Sơn theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Trong văn bản, tỉnh Ninh Thuận cho biết việc Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay toàn quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cảng hàng không Thành Sơn tại Ninh Thuận đã được bổ sung sẽ giúp tỉnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông với đủ 5 phương thức vận tải, bao gồm đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa.

Theo tỉnh Ninh Thuận, cảng hàng không Thành Sơn khi được khai thác dân dụng sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cho địa phương.

Hiện địa phương đang chỉ đạo triển khai nhanh chóng việc xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư và khai thác cảng hàng không Thành Sơn. Đồng thời, công tác hoàn thiện quy hoạch chi tiết cho cảng này đang được tiến hành, nhằm khai thác hàng không dân dụng tại cảng từ năm 2023 đến 2025.

Nhằm tạo điều kiện kêu gọi nhà đầu tư, UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án cảng hàng không Thành Sơn theo hình thức PPP.

Hiện Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, nằm ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Về diện tích, khu bay có thể đáp ứng khai thác các loại tàu bay lớn như A350, B777, B787, nhưng kết cấu hạ tầng như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ được xây từ những năm 1960, hiện đã xuống cấp.

Về quỹ đất, khu vực phía đông, đông nam đường cất hạ cánh sân bay Thành Sơn có thể nghiên cứu bố trí quy hoạch khu hàng không dân dụng với các công trình đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm.

Tác giả: Chí Bình

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP