Xe

Những tính năng hiện đại trên ô tô có thể sớm thành hiện thực

Nhiều tính năng hiện đại giúp nâng cao tính an toàn khi lái xe được kỳ vọng sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn cho ô tô trong tương lai.

Pin thể rắn

Pin thể rắn có thể thay đổi cuộc chơi cho xe điện bằng cách lưu trữ nhiều năng lượng hơn, sạc nhanh hơn và mang lại độ an toàn cao hơn so với pin lithium-ion lỏng.

Theo dự đoán, một viên pin thể rắn sẽ nhỏ bằng một bình xăng, nặng gần một cục pin đầy và chỉ cần vài phút để sạc đầy.

(Ảnh: Hotcars)

Pin thể rắn không dễ cháy như pin lỏng hoặc khí. Mặc dù việc sản xuất rất tốn kém song các nhà sản xuất ô tô vẫn quyết tâm sản xuất hàng loạt pin thể rắn trong vòng 3-5 năm tới.

Điều khiển xe bằng sóng não

(Ảnh: Hotcars)

Theo The Verge, năm 2018, Nissan công bố ý tưởng tạo ra những chiếc xe tương lai có thể đọc được não bộ của con người để ngăn ngừa tai nạn. Công nghệ B2V của Nissan hứa hẹn giúp tài xế của các dòng xe bán tự động phản ứng nhanh hơn trước các tình huống trên đường, chẳng hạn việc xoay vô-lăng, nhấn ga.

Theo Nissan, B2V có thể giúp hệ thống tự lái ra quyết định nhanh hơn từ 0,2-0,5 giây so với tài xế.

Phanh khẩn cấp tự động

(Ảnh: Hotcars)

Khi nhận ra một vài bước chân hoặc một tích tắc có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc ngăn ngừa va chạm, một số hãng sản xuất ô tô đã tích hợp hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào xe của mình.

Hệ thống này sử dụng các cảm biến để theo dõi xe phía trước và phanh khi khoảng cách trở nên cực kỳ ngắn. Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc ô tô tự dừng đột ngột có thể khiến lái xe vừa giật mình vừa đáng sợ. Vì vậy, hệ thống phanh khẩn cấp tự động thường được kết hợp với hệ thống cảnh báo va chạm phía trước.

Giao tiếp giữa phương tiện với phương tiện

(Ảnh: Hotcars)

Giao tiếp giữa các phương tiện, viết tắt là V2V, là một hệ thống thông minh cho phép các phương tiện trao đổi thông tin về vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của chúng.

V2V cho phép các phương tiện tạo ra nhận thức 360 độ về những người khác ở gần nó. Nếu V2V được triển khai hiệu quả, công nghệ này sẽ cải thiện môi trường, giúp tránh va chạm và giảm tắc nghẽn giao thông.

Nhận dạng chủ xe qua vân tay

(Ảnh: Hotcars)

Công nghệ nhận dạng qua vân tay cho phép chiếc xe sẽ biết được ai là người ngồi sau tay lái và sẽ điều chỉnh các thông số như vị trí ghế, chỉnh gương chiếu hậu, chế độ lái... sao cho phù hợp theo sở thích.

Mercedes-Benz đã trang bị tính năng này cho dòng S-Class mới. Khách hàng cũng có thể chọn trang bị bổ sung khác như nhận dạng giọng nói, khuôn mặt hay mã pin.

Tác giả: BẰNG LĂNG

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: tính năng ,hiện đại ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP