Đẹp

Những thực phẩm làm tổn hại sức khoẻ nếu để qua đêm, nhiều người mắc phải

Chúng ta thường có thói quen nếu ăn đồ ăn không hết sẽ đóng gói lại, để qua đêm và sử dụng tiếp. Tuy nhiên, không phải bất cứ thực phẩm nào cũng để được qua đêm, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ nếu tiêu thụ chúng.

Hải sản

Đối với các loại hải sản như tôm, cua, cá... khi đã được nấu chín thì nên sử dụng hết luôn trong một bữa không nên để qua đêm. Vì những thực phẩm này sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, nếu sử dụng sẽ gây tổn thương cho gan và thận.

Đặc biệt, các món gỏi từ cá, tôm… tuyệt đối không nên để qua đêm. Bởi món này chứa rất nhiều gia vị, nếu để qua ngày hôm sau, kể cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, cũng rất dễ sinh ra nấm mốc và gây ngộ độc thực phẩm.

Trứng gà

Trứng gà luộc để qua đêm, nếu không được bảo quản trong tủ lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Khi chúng ta ăn vào, các vi sinh vật này sẽ gây hại cho dạ dày và đường ruột.

Đồng thời, với những quả trứng luộc lòng đào, tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu.

Nấm, mộc nhĩ

Nấm và mộc nhĩ là 2 loại thực phẩm khi đã được chế biến chỉ nên dùng ngay trong ngày. Trong thực phẩm này chứa nhiều nitrat, nếu đã chế biến và để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày.

Ngoài ra, khi để qua đêm và được hâm nóng trước khi dùng, các thành phần protein phức tạp trong loại thực phẩm này cũng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa.

Súp

Món súp nếu để qua đêm mà không được bảo quản kĩ càng sẽ rất dễ tạo ra kết tủa gây hại. Trong súp thường chứa các thành phần nấm, mộc nhĩ hay hải sản đã nấu chín và để qua đêm sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận.

Đậu nành

Hàm lượng protein và các chất dinh dưỡng có trong đậu nành rất cao, đây là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật.

Ngoài ra, đậu phụ hay sữa đậu nành nếu để lâu dễ bị nhiễm khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong

Rau có màu xanh

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao, đặc biệt là rau chân vịt hoặc cần tây. Khi nitrat trong rau có màu xanh bị nấu chín và để trong một thời gian dài, chúng sẽ dễ dàng chuyển sang nitrit, đây là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm.

Thậm chí, khi hâm nóng lại cũng không thể khử được chất này. Vì vậy, nếu ăn không hết rau xanh bạn nên bỏ đi, tuyệt đối không nên để qua đêm.

Tác giả: HẠ MÂY

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP