Thể thao

Nhận định Việt Nam vs Trung Quốc, 19h00 ngày 1/2: Khai xuân bức phá

Trung Quốc được xem là đối thủ vừa tầm để ĐT Việt Nam hy vọng vào một kết quả có lợi trong trận đấu vào ngày 1/2 tới (nhằm mùng 1 Tết Nhâm Dần) trên sân Mỹ Đình.

Tạm quên đi thất bại nặng nề 0-4 trước Australia, đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục cuộc hành trình đi tìm điểm số đầu tiên tại Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bằng cuộc tiếp đón ĐT Trung Quốc trên sân Mỹ Đình.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc diễn ra vào đúng ngày mùng 1 Tết. Đây là ngày khởi đầu năm mới âm lịch, nên có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với cả Trung Quốc. Do đó, chắc chắn cả hai đội đều không mong muốn nhận về một kết quả bất lợi, đặc biệt là về phía ĐT Việt Nam khi Quang Hải và các đồng đội được tiếp lửa bởi gần 20.000 CĐV nhà và đang chịu áp lực rất lớn từ sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ.

Đúng với lời cam kết sau thất bại tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang Seo đã có những đổi mới ở ĐT Việt Nam trong trận gặp Australia. Dù thua 0-4, tuy nhiên ở đó người ta vẫn thấy được những điểm sáng từ những sự thay đổi của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Đầu tiên phải kể đến tiền đạo Phạm Tuấn Hải. Thực chất năng lực của Tuấn Hải được đánh giá rất cao tại V.League trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Thế nhưng phải đợi đến khi các trụ cột trên hàng công của ĐT Việt Nam vắng mặt vì nhiều lý do khác nhau, chân sút 25 tuổi mới được trao cơ hội và phần nào anh đã chứng minh được khả năng của mình.

Chính bởi sự cơ động, xông xáo và thể lực dồi dào của Tuấn Hải đã giúp cho hàng công ĐT Việt Nam có được thế trận áp đảo Australia trong suốt 30 phút đầu hiệp 2. Trong đó, đáng chú ý là pha dứt điểm cận thành nhưng bị thủ môn Matthew Ryan cản phá của Công Phượng ở phút thứ 62.

Cần phân tích kỹ hơn tình huống dẫn đến cú sút của Công Phượng. Từ một đường lên bóng bên cánh trái, Hồng Duy căng ngang vào trong hướng đến vị trí của Tuấn Hải. Nhưng thay vì giữ bóng lại trong tình thế quay lưng 180 độ với cầu môn đối thủ, Tuấn Hải quyết định thực hiện một động tác hợp lý hơn rất nhiều. Anh thả bóng ra phía sau một cách rất nhạy cảm để Công Phượng - cầu thủ đứng ở vị trí phù hợp hơn và thuận lợi hơn cho việc dứt điểm. Pha thả bóng khôn ngoan và đầy tinh tế ấy của Tuấn Hải xứng đáng nhận những lời khen ngợi.

Tuấn Hải là một điểm sáng trong trận đấu mà ĐT Việt Nam bị Australia “vùi dập” hoàn toàn bằng đẳng cấp của một đội bóng thường xuyên tham dự World Cup. Đó cũng chính là niềm tin để NHM Việt Nam tin vào những đổi mới của HLV Park Hang Seo. Cần phải nhắc lại, nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ sử dụng cố định 1 bộ khung trong suốt khoảng thời gian từ năm 2018 – 2021. Chỉ đến khi lối chơi này bị các đội bóng tại Đông Nam Á bắt bài, ông mới quyết định cải tổ và trao cơ hội cho những nhân tố mới, tràn đầy khát khao và cống hiến.

Khi tấn công mới là lẽ sống

Quyết tâm giành điểm của ĐT Việt Nam không chỉ đến từ những kỳ vọng sau chuỗi 7 trận thua liên tiếp, mà bởi vì trận đấu này sẽ diễn ra ngay mùng 1 Tết Nhâm Dần, nó mang ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần cho NHM Việt Nam, nhất là khi đối thủ là ĐT Trung Quốc.

Ở trận đấu tới, ngoài trường hợp của trung vệ Quế Ngọc Hải, Liễu Quang Vinh và tiền đạo Phan Văn Đức vắng mặt vì COVID-19 và treo giò, HLV Park Hang Seo sẽ có được lực lượng tốt nhất của mình trong số 29 còn lại ở đội tuyển. Sự trở lại của Tiến Linh và Văn Toàn giúp ông có thêm được nhiều phương án để đổi mới hàng công. Bên cạnh đó, Hoàng Đức và Hùng Dũng cũng đã sẵn sàng sát cánh cùng nhau ở tuyến giữa.

Ở hàng phòng ngự, Đình Trọng đã cho thấy được đẳng cấp của mình dù anh chưa thể lấy lại được 100% phong độ. Theo thống kê từ SofaScrore, trong trận gặp Australia, Đình Trọng có 9 pha giải vây thành công, 3 lần ngăn chặn tình huống tấn công của đối phương, 6 chiến thắng trong các pha tranh chấp. Do đó, nếu không gặp phải những vấn đề liên quan đến chấn thương, nhiều khả năng anh sẽ được lựa chọn ở hàng phòng ngự bên cạnh Thành Chung và Tiến Dũng.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo có thể sẽ lựa chọn Tấn Tài và Hồng Duy ở 2 hành lang biên. Còn nhớ ở trận lượt đi, Tấn Tài là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất bên phía ĐT Việt Nam. Trong khung gỗ, Tấn Trường sẽ tiếp tục được lựa chọn để đối đầu với những tình huống bóng bổng của Trung Quốc.

Với tâm thế không có gì để mất, cộng thêm sự cỗ vũ của hơn 20.000 CĐV trên khán đài, HLV Park Hang Seo không có lý do gì để cho ĐT Việt Nam chơi lùi sâu phòng ngự. Thay vào đó, những phương án kiểm soát bóng và gây áp lực ngay bên phần sân đối thủ sẽ là cách tiếp cận trận đấu giúp ĐT Việt Nam chiếm được ưu thế.

Nói thế là bởi ĐT Trung Quốc đang không có được sự gắn kết cần thiết. Ở trận thua trước Nhật Bản, họ thậm chí còn không có được cú sút trúng đích nào. Trong những pha triển khai bóng trên sân nhà, đối diện với những áp lực mà Nhật Bản gây ra, các hậu vệ của Trung Quốc cũng tỏ ra vô cùng lúng túng và thường tung ra những đường chuyền không địa chỉ lên phía trên.

Nên nhớ rằng ĐT Trung Quốc chưa có trận sạch lưới nào ở vòng loại 3. Dù đã thử nghiệm nhiều cầu thủ và thay HLV trưởng, song trận thua toàn diện trước Nhật Bản cho thấy Trung Quốc của HLV Li Xiaopeng vẫn đang ngập trong khó khăn. Ở trận lượt đi, ĐT Việt Nam đã ghi 2 bàn trong 10 phút gây sức ép. Đó sẽ là cơ sở để ĐT Việt Nam mạo hiểm chơi tấn công và hy vọng vào điểm số đầu tiên tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đội hình dự kiến

ĐT Việt Nam: Tấn Trường, Thành Chung, Đình Trọng, Tiến Dũng, Tấn Tài, Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Hồng Duy, Công Phượng, Tuấn Hải

ĐT Trung Quốc: Zheng Zheng, Shenchao, Linpeng, Tyias, Chenjie, Junmin, Xu Xin, Wu Xi, Wu Lei, Yan Junling, Zhang Yuning.

Phong độ gần đây, thành tích đối đầu

Cauthu.com.vn dự đoán: Việt Nam 2-1 Trung Quốc

Tác giả: Minh Viễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP