Thế giới

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76

Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.

Các con của nhà vật lý cho biết ông Hawking, 76 tuổi, đã ra đi trong bình an vào sáng sớm ngày 14/3 tại nhà riêng ở Cambridge, Anh.

"Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước việc người cha thân yêu đã qua đời vào hôm nay", các con của Hawking, gồm Lucy, Robert và Tim nói trong một thông cáo được hãng PA đăng tải. "Ông là một nhà khoa học vĩ đại, một người đàn ông phi thường với công sức và di sản sẽ sống cùng chúng ta trong nhiều năm nữa".

"Ông ấy từng nói, 'vũ trụ sẽ không còn là vũ trụ nếu nó không thể là nhà cho những người bạn yêu thương'. Chúng tôi sẽ nhớ ông mãi", các con của Hawking nói.

Stephen Hawking trong một sự kiện ở Hong Kong vào năm 2006. Ảnh: AFP.

Stephen Hawking sinh ngày 8/1/1942, là nhà vật lý người Anh có đóng góp lớn cho khoa học. Guardian gọi Hawking là "ngôi sao sáng nhất trong ngành vũ trụ học hiện đại". Ông là tác giả của A Brief History of Time (Lược sử thời gian), một trong những cuốn sách phổ thông về khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Sự ra đi của Hawking không chỉ là một tin buồn đối với giới khoa học mà còn cả những người quan tâm đến vật lý và vũ trụ học. Cuộc đời ông là những chuỗi ngày sống chung với căn bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) và tìm kiếm lời giải cho những bí ẩn của vũ trụ.

Những công trình của Hawking trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ khám phá về nguồn gốc vũ trụ, thăm dò tiềm năng của việc du hành thời gian cho tới bí ẩn đằng sau hố đen.

Stephen Hawking từng nói nhân loại phải tìm một ngôi nhà mới để tránh thảm họa diệt vong. Ảnh: Starmus.

Sức mạnh trí não, đáng buồn thay, tương phản với cơ thể tật nguyền của Hawking, hệ quả của căn bệnh thoái hóa thần kinh vận động đã đày đọa nhà vật lý thiên tài từ năm 21 tuổi.

Gần như toàn bộ cuộc đời của Hawking gắn với chiếc xe lăn. Khi tình trạng bệnh tật của Hawking ngày một xấu đi, ông buộc phải giao tiếp thông qua thiết bị hỗ trợ giọng nói nhân tạo và ra hiệu bằng lông mày.

"Tôi thường được hỏi: bị ALS thì sao", ông viết. "Câu trả lời là, không nhiều lắm. Tôi cố gắng sống một cuộc đời bình thường nhất có thể, không nghĩ về tình trạng của mình, không hối hận những điều mà mình không thể làm, mà cũng không nhiều những điều như thế lắm".

Stephen đúng là đã làm được điều ông tin là định mệnh của mình: khoa học. Dù cuộc đời ông thì không bình thường lắm. Bên trong thân thể trông như vô dụng của Hawking là một bộ não sắc bén và tò mò trước bản chất vũ trụ, cách nó hình thành cũng như số phận mà nó có thể đi đến.

Không như nhiều nhà khoa học khác, Hawking tích cực lên tiếng về các vấn đề đương đại, từ chính trị, môi trường đến AI. Ảnh: AFP.

Stephen Hawking cũng là một trong những nhà khoa học năng lên tiếng về các vấn đề chính trị xã hội. Ông cảnh báo rằng tương lai của nhân loại chính là vũ trụ ngoài kia.

"Tôi nghĩ nhân loại không có tương lai nếu họ không đi vào không gian", ông nói. "Tôi tin rằng cuộc sống trên Trái Đất đang bị đe dọa ngày càng nhiều trước nguy cơ một đợt nóng lên đột ngột, chiến tranh hạt nhân, một loại vi rút phát tán hàng loạt và những mối nguy khác".

Hawking xem việc tạo ra trí tuệ nhân tạo (AI) có thể là sự kiện lớn nhất trong lịch sử nền văn minh của chúng ta. "Bên cạnh những lợi ích, AI cũng mang lại cả mối nguy, như các hệ thống vũ khí tự hành mạnh mẽ hoặc phương thức mới để đàn áp con người", ông nói năm 2016.

Stephen Hawking và 76 năm giải mã các bí ẩn vũ trụ Nhà vật lý thiên tài người Anh Stephen Hawking, người dành cả cuộc đời để giải mã các bí ẩn của vũ trụ, vừa qua đời tại nhà riêng của ông ở Cambridge, nước Anh.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP