Số hóa

Nguyên nhân và cách khắc phục mạng 5G chậm

Người dùng phản ánh về tốc độ mạng 5G chậm, đôi lúc còn chập chờn, thiếu ổn định. Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Ngày 15/10 vừa qua, mạng 5G chính thức được Viettel triển khai tại nhiều tình thành trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên sau gần 1 tuần sử dụng, nhiều người dùng phản ánh về chất lượng kết nối mạng chưa thật sự vượt trội so với 4G.

Nguyên nhân và cách khắc phục mạng 5G chậm

Theo phản ánh của người dùng, sau khi đăng ký gói mạng, trên màn hình đã hiển thị biểu tượng 5G nhưng khi truy cập vào các trang mạng xã hội như Facebook, Messenger hay tải mail cũng chưa thực sự được mượt mà, chưa thấy rõ sự khác biệt giữa 5G và 4G.

Đồng thời, qua ứng dụng Speed Test chỉ ghi nhận tốc độ chiều tải xuống dao động từ 65-70 Mbps và chiều tải lên là 33 Mbps- tương đương mạng 4G. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng Internet có hiện tượng mạng 5G và 4G chập chờn xen kẽ.

Thử nghiệm tạo một số khu vực trung tâm Hà Nội tốc độ mạng 5G cũng gặp phải tình trạng chập chờn, không ổn định.

Theo đại diện một nhà mạng, một số người dùng cảm thấy tốc độ 5G chưa gây ấn tượng có thể do hạ tầng triển khai 5G còn mới, phụ thuộc vào vị trí địa lý.

Bên cạnh đó, lượng người dùng hiện nay phần lớn sử dụng smartphone nên 5G gần như được bật liên tục, dẫn đến quá tải, gây chậm trễ trong thời gian đầu.

Để khắc phục tạm thời trong một số trường hợp khi người dùng gặp vấn đề về kết nối 5G thì có thể thử cách sau:

- Khởi động lại thiết bị: người dùng có thể tắt nguồn và bật lại thiết bị. Khi bị mất kết nối thường xuyên, người dùng có thể thao tác việc bật/tắt chế độ máy bay.

- Tắt tính năng gọi điện qua wifi:

+ Đối với điện thoại Android: vào cài đặt - wifi and internet- sim and network- sim 1/1- wifi calling

+ Đối với điện thoại iOS: vào Cài đặt- Ứng dụng- Điện thoại- Cuộc gọi Wifi

- Cập nhật phần mềm: giúp tối ưu hóa kết nối 5G

- Kiểm tra Sim có hỏng không và có thể cân nhắc đổi nhà mạng có dịch vụ 5G tốt hơn.

- Nâng cấp điện thoại: nếu điện thoại của người dùng không tương thích với băng tần 5G tại khu vực đang sống, người dùng nên đổi thiết bị hỗ trợ 5G tốt hơn.

Tác giả: Hà Thanh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP