Nhân ái

Người mẹ chạy vạy mượn tiền để cứu con gái gầy trơ xương

Suốt 7 tháng qua, Kim Hiền sống nhờ vào những liều hóa chất. Cứ hết thuốc, bụng bé lại căng cứng lên, đau đớn không chịu nổi...

Cháu Nguyễn Thị Kim Hiền (sinh năm 2019, ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) là con gái thứ 2 của anh Nguyễn Thanh Tân (sinh năm 1985) và chị Nguyễn Thị Thảo (sinh năm 1991).

Hiền sinh ra mạnh khỏe, có phần hiếu động hơn các bé gái cùng tuổi. Đầu tháng 2 vừa rồi, Hiền bỗng dưng ủ rũ, nằm nhiều, mệt mỏi, không chạy nhảy như ngày thường, chân tay tê cứng...

Người mẹ nắn bóp người con để kiểm tra phát hiện trong bụng Hiền có những khối u cứng như quả trứng nhỏ.

Những khối u chèn ép ổ bụng của Hiền khiến bé lúc nào cũng đau đớn, khó chịu (Ảnh: Tùng Nguyên).

Hoảng sợ, chị Thảo đưa con đến khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM). Kết quả xét nghiệm cho thấy bé gái mắc chứng Sarcôm cơ vân sau phúc mạc giai đoạn 3, tạo thành các khối u trong ổ bụng.

Bác sĩ đề nghị chuyển Hiền sang Bệnh viện Ung bướu TPHCM để hóa trị vì khối u quá nhiều, sức khỏe bé yếu nên không thể phẫu thuật.

Vợ chồng Thảo xin đưa con về nhà gom tiền rồi nhập viện. Chỉ một tuần sau, các khối u lớn nhanh làm bụng Hiền phình to.

Do nội tạng bị chèn ép nên bé gái khó thở, đau nhức, không thể ăn uống, tiểu tiện được…

Hơn nửa năm qua, vợ chồng anh Tân - chị Thảo phải nghỉ làm để đưa con đi chữa trị (Ảnh: Tùng Nguyên).

Tại bệnh viện Ung bướu, Hiền được bác sĩ Nguyễn Kỳ Vĩnh Thọ chỉ định hóa trị phác đồ VDC-IE, chưa xác định số chu kỳ mà tùy vào diễn biến sức khỏe của bé.

Hiền được hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) 100% dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Tuy nhiên, gia đình vẫn phải chi trả nhiều chi phí khác như dịch vụ truyền, thuốc đặc trị, sữa dinh dưỡng, chụp chiếu xét nghiệm, ăn ở đi lại… với số tiền 10-20 triệu đồng mỗi đợt hóa trị.

"Nhờ có BHYT mà nhà em mới cầm cự được 6 đợt hóa trị cho con", chị Thảo tâm sự.

6 tháng qua, chị Thảo ở bệnh viện chăm con nên gánh nặng kinh tế chỉ có mình người chồng đứng ra lo. Với thu nhập phụ hồ, anh Tân cho hay chỉ lo đủ chi phí sinh hoạt cho gia đình, còn tiền thuốc men điều trị cho Hiền phải vay mượn hàng xóm, người thân.

Cứ ngừng vào thuốc vài ngày là bụng Hiền lại căng cứng, đau tức (Ảnh: Tùng Nguyên).

Hiền đã điều trị được 6 chu kỳ hóa trị nhưng bệnh đến nay không khả quan. Khối u vẫn còn nhiều làm bụng bé gái trương phình, mạch máu nổi chằng chịt, cơ thể tiều tụy, gầy trơ xương…

Theo bác sĩ điều trị, cơ thể Hiền đáp ứng thuốc kém nhưng rất khó để tăng liều vì sức khỏe quá yếu. Bé gái liên tục được xét nghiệm để điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

"Giờ con chỉ sống nhờ thuốc. Cứ có thuốc truyền vào thì bụng con mềm đi và dễ chịu, hết truyền thuốc vài ngày là bụng lại căng cứng lên, kêu khóc cả ngày", chị Thảo thở dài.

Chị cho biết nhiều lần con đau đến ngất lịm, tím tái người. Gia đình tưởng con gái đã không thể qua khỏi.

Ngày 18/9, Hiền được về nhà nghỉ nửa tháng sau đợt thuốc thứ 6. Khi 2 mẹ con vừa về, chủ nợ đã đến hỏi tiền lãi. "Em phải năn nỉ mãi chủ nợ mới cho hoãn", chị Thảo nói.

Người phụ nữ chia sẻ: "Hàng xóm xung quanh đã mượn hết rồi, không còn ai dám cho mượn nữa. Em đang hỏi cha mẹ chồng xem còn người quen nào có thể vay để chuẩn bị cho con vào đợt thuốc mới".

Chị Thảo vẫn chưa tìm được nơi mượn tiền để đưa con đi bệnh viện vào đợt thuốc mới (Ảnh: Ngọc Tuấn).

Nói về hoàn cảnh nhà bé Kim Hiền, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ấp Tân Xuân (xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh), cho biết: "Vợ chồng anh Tân xưa giờ làm thuê, ai kêu gì làm đó. Ở quê, họ chủ yếu là đi phụ hồ, làm cỏ, bẻ mì… Trước hai vợ chồng làm thuê cũng đủ ăn, nay đứa con gái nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo thì khó khăn lắm".

Theo ông Tuấn, xã đang làm các thủ tục để xin trợ cấp xã hội cho bé Hiền. Tuy nhiên, khoản trợ cấp vài trăm nghìn mỗi tháng không thể giải quyết được khó khăn quá lớn của gia đình chị Thảo.

Ông Tuấn mong các cơ quan, nhà hảo tâm cứu giúp bé Kim Hiền, cho con cơ hội được sống.

Mọi đóng góp hảo tâm giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thảo

Địa chỉ: Ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Điện thoại: 0928028707

Tác giả: Tùng Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP