Xã hội

Người F0, người F1 nhưng 2 vợ chồng vẫn thản nhiên đi buôn bán xe máy

Mặc dù phát hiện mắc Covid-19 được 3 ngày còn chồng thuộc diện F1 nhưng vợ chồng anh Đ.V.T. và chị N.T.T.M vẫn thản nhiên đi mua bán xe máy.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc, chị N.T.T.M. (25 tuổi) mắc Covid-19 từ ngày 22/2. UBND thị trấn Hương Canh (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã ra quyết định cho chị M. được áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi điều trị tại phòng trọ trên địa bàn thị trấn Hương Canh trong thời gian 7 ngày.

Chồng M. là anh Đ.V.T. thuộc diện F1 tiếp xúc trực tiếp với chị M. cũng được áp dụng biện pháp cách ly từ ngày 22/2 đến ngày 1/3.

Tuy nhiên, chỉ mới cách ly được 3 ngày (đến 25/2) thì anh Đ.V.T. và chị N.T.T.M. đã tự ý đi đến huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội để giao dịch mua bán xe máy.

Tiếp đó, đến khoảng 17h ngày 27/2, hai vợ chồng này lại mang xe đến cổng khu công nghiệp Bình Xuyên để bán và bị Công an thị trấn Hương Canh phát hiện.

Công an thị trấn Hương Canh sau đó xử phạt chị N.T.T.M. số tiền là 17,5 triệu đồng và Đ.V.T. 7,5 triệu đồng, tổng số tiền phạt của hai vợ chồng là 25 triệu đồng.

Theo Công an Vĩnh Phúc, thực trạng người bệnh Covid-19 hay người trong diện F1 nguy cơ cao phải thực hiện các biện pháp cách ly nhưng chủ quan như vợ chồng M. đã từng có.

Điều này rất nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Vì vậy, pháp luật đã có những quy định xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp này. Theo đó, Điểm b, Khoản 1, Điều 11 nghị định 117/2020 NĐ-CP quy định: Người nào có hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với mức phạt tiền từ 5 triệu đến 20 triệu đồng.

Trong trường hợp hành vi vi phạm nêu trên dẫn đến việc lây bệnh cho người khác thì đối tượng liên quan sẽ bị xử lý hình sự.

Thời điểm hiện tại, lực lượng Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng quản lý, giám sát bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp F1 cách ly, điều trị tại nhà, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp F0 không khai báo y tế và các trường hợp đang cách ly có vi phạm.

Tác giả: Hoàng Hải

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP