Xe

Người dùng VinFast: 'Thay xe xăng bằng xe điện là quyết định đúng đắn'

Tại tọa đàm “Người Việt đang sử dụng ôtô điện như thế nào?”, loại phương tiện năng lượng sạch này được phần lớn khách mời đánh giá cao.

Sự thân thiện với môi trường, những ưu điểm về công nghệ, chi phí vận hành, trải nghiệm… được xem là ưu điểm vượt trội của xe điện so với xe xăng.

Xe điện VinFast hơn xe xăng cùng phân khúc

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thường có cơ hội đi nước ngoài công tác nên cách đây gần 20 năm, anh Trần Thế Trung - kỹ sư tại Tập đoàn FPT - đã nhen nhóm ý định mua xe điện.

Đầu năm 2021, khi VinFast mở bán VF e34, anh Trung lập tức chớp cơ hội này. Đến tháng 7/2022, anh nhận bàn giao và chính thức chuyển sang xe điện sau 15 năm đi xe xăng. “Trước đây, mỗi lần ra vào nhà, xe xăng gây tiếng ồn và thải khói, mùi rất khó chịu”, chủ nhân chiếc VF e34 chia sẻ tại buổi CarTalks trực tuyến về xe điện.ư

Ngoài lợi ích đối với môi trường, sức khỏe và không cần xếp hàng chờ mua xăng, anh Trung còn cho rằng ôtô điện sở hữu đa dạng tiện ích nếu so sánh với xe xăng.

Xe điện được người dùng đánh giá có nhiều ưu điểm so với xe xăng.

Trước đây, anh Trung dùng một chiếc xe xăng kích thước tương đương VF e34. Thời điểm 2015, chi phí lăn bánh của xe vào khoảng 650 triệu đồng. Tuy nhiên với VF e34, chi phí lăn bánh cho khách hàng tiên phong như anh chỉ 525 triệu đồng chưa bao gồm pin. Những khách không kịp đặt cọc sớm vẫn có thể mua lại suất trên thị trường, với chi phí lăn bánh khoảng 550 triệu đồng.

Anh Trung cho biết hiện tại, chi phí thuê pin và sạc điện mỗi tháng chưa đến 2 triệu đồng, tương đương tiền xăng trước đây. Tuy nhiên, thời gian phải bảo dưỡng xe điện lâu, còn chi phí tiết kiệm hơn hẳn.

“Bảo dưỡng xe điện bản chất là kiểm tra, không phải thay dầu, bugi hay kiểm soát đai truyền động và nhiều thứ khác như xe sử dụng động cơ đốt trong”, chủ xe VF e34 so sánh.

Chi phí sở hữu và sử dụng xe điện tương đối rẻ so với xe xăng.

Trong khi đó, anh Chu Hữu Thọ - chuyên gia truyền thông thuộc lĩnh vực ôtô, người từng sở hữu VF e34 và nay là VF 8 - cho rằng xe điện đang có chi phí lăn bánh hấp dẫn nhờ được miễn lệ phí trước bạ. Với chiếc VF 8 phiên bản Plus, anh Thọ chỉ cần bỏ ra 1,1 tỷ đồng để lăn bánh, chưa bao gồm pin.

Sau khi chạy VF 8, anh Thọ nhận thấy sự tiến bộ rõ rệt của VinFast qua các đời xe. Cụ thể, xe sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà các dòng cùng tầm giá không có như trợ lý ảo ViVi, sạc không dây, màn hình hiển thị thông minh…

“Giá trị ôtô điện VinFast mang lại lớn hơn nhiều so với số tiền bỏ ra. Trải nghiệm nhận được luôn vượt trội so với tất cả xe xăng cùng phân khúc. Điều này đúng cho VF e34 và VF 8”, anh Thọ nhấn mạnh trong buổi tọa đàm.

Sạc ôtô tiện như điện thoại

Theo chia sẻ của người dùng, trải nghiệm khác biệt cũng là lợi thế khiến ngày càng nhiều khách hàng “bỏ xăng dùng điện”. Động cơ điện được mệnh danh là “không độ trễ” khi lực kéo và công suất đạt giá trị lớn ngay từ tốc độ nhỏ. Ngược lại, xe xăng phải gia tăng vòng tua rất mạnh mới đạt được công suất lớn và lực kéo tối ưu. Ngoài ra, xe điện còn có khả năng thu hồi năng lượng khi giảm tốc, giúp người dùng tối ưu chi phí vận hành.

Trải nghiệm lái khác biệt của xe điện là yếu tố hấp dẫn những người mê xe như anh Thọ.

Chuyên gia ôtô Chu Hữu Thọ chia sẻ phần mềm của VinFast đã mượt mà hơn nhiều trên mẫu VF 8. Đặc biệt, anh chưa từng sở hữu mẫu xe nào có sức mạnh tới hơn 400 mã lực, momen xoắn 620 Nm mà giá bán chỉ hơn 1 tỷ đồng như vậy.

“Xe điện sở hữu nhiều công nghệ, tiện nghi mà xe xăng cùng tầm giá không có. Trải nghiệm thật sự chỉ có thể dùng từ 'sung sướng' để mô tả. Sau 2 tháng sử dụng, tôi thấy quyết định của mình vẫn đúng”, chủ xe VF 8 nói.

Còn anh Trần Thế Trung cho biết việc sạc pin ôtô cũng đơn giản như điện thoại di động. Thậm chí, với nhu cầu di chuyển không quá lớn, chỉ khoảng 10% pin/ngày, vài ngày anh mới phải sạc xe một lần. “Mọi người vẫn bàn câu chuyện sạc nhanh, sạc chậm nhưng tôi không bận tâm lắm. Tôi thường cắm sạc khi đi ngủ, sáng hôm sau dậy pin đã đầy”, vị kỹ sư công nghệ gợi ý.

Xe điện mang đến trải nghiệm sạc như sử dụng smartphone và các thiết bị công nghệ thông minh.

Đồng quan điểm, chuyên gia ôtô Chu Hữu Thọ khẳng định chỉ cần tính toán một chút và có kế hoạch phù hợp nhu cầu di chuyển là người dùng có thể thảnh thơi với chiếc xe điện của mình.

Theo anh Thọ, tại Việt Nam, VinFast đã nỗ lực rất lớn để lắp đặt hệ thống trạm sạc khắp cả nước. Chính anh vừa có chuyến đi từ Hà Nội lên Sơn La và nhận thấy trung bình 30 km là có một trạm sạc. Nhờ sự đầu tư bài bản của VinFast, khách hàng Việt Nam có cơ hội trải nghiệm những ưu điểm vượt trội của xe điện.

Tác giả: Trà An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP