Nhà đẹp

Ngôi nhà thiết kế 2 lớp gạch chống nóng đặc biệt ở Hà Nội

Ngôi nhà xây hoàn toàn bằng gạch mộc có cấu trúc tương tự cái hang nhưng vẫn gần gũi với môi trường tự nhiên.

Ngôi nhà nằm ở một xã ngoại thành của Hà Nội, nơi đã trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Khu đất 175 m2 giáp 2 đường ngõ nhưng có hình dạng méo, quay ra hướng Tây và không có yếu tố thiên nhiên nào đáng kể (cảnh quan, mặt nước,..) để khai thác ngoài vài cây xanh nhỏ ở các góc vườn.

Căn nhà được thiết kế theo triết lý sẽ giúp định hình một nơi tương tự như môi trường tự nhiên theo cách nhân tạo. Vì thế, cấu trúc ngôi nhà được đề xuất giống như một hang động.

Cấu trúc tổng thể được tạo thành và bao quanh bởi hai lớp tường gạch gặp nhau tại một giao lộ, với các sắp xếp "xanh" xen kẽ của cây cối và rau quả.

Hai lớp tường có chức năng như một bộ lọc loại bỏ các tác nhân bất lợi của môi trường bên ngoài (nắng hướng Tây, bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, gió) vào bên trong những nơi cần thiết.

Phía trên bức tường bên ngoài nghiêng vào trong theo các đường chéo khác nhau nhằm tạo góc nhìn tốt hơn cho cảnh quan chung của khu vực.

Thiết kế này đồng thời giúp các thành viên trong gia đình ở các góc khác nhau bên trong ngôi nhà đều cảm nhận được thời gian và thời tiết thông qua bóng tối và không khí.

Công trình bao gồm một chuỗi không gian được kết nối với nhau bằng những khẩu độ ngẫu nhiên chuyển dần từ cởi mở/công khai sang gần gũi/riêng tư và ngược lại.

Sự kết hợp giữa “gần” và “mở” tạo ra những mối quan hệ đa dạng với môi trường xung quanh và từ đó giúp xóa mờ ranh giới giữa trong và ngoài, giữa nhà và phố/ngõ, con người và thiên nhiên.

Ngôi nhà gạch mộc gợi nhắc gia chủ về những mảnh ghép cảm xúc vừa lạ vừa quen bằng cách cung cấp hình ảnh các góc sân, khoảng trời rộng lớn, dải vườn và các phần của một con hẻm..

Điều này thực sự mang đến cho con người những trải nghiệm thú vị khi được sống trong cảm giác về một không gian rộng mở, hài hòa với sự thoải mái của một nơi trú ẩn an toàn.

Phòng ngủ thoáng đãng với nội thất tối giản.

Vườn rau sạch được bố trí trên nóc của ngôi nhà. Nguồn ảnh: Nguyen Tien Thanh

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP