Du lịch

Ngọc trong miệng sư tử đá ở Trung Quốc bị mất tích bí ẩn

Một trong hai tượng sư tử đặt tại Cung điện Mùa hè cũ, Bắc Kinh, Trung Quốc, bị mất hòn ngọc bằng đá trong miệng.

Vụ việc được một du khách phát hiện khi thăm Cung điện Mùa hè cũ Nguyên Minh viên Yuanmingyuan, theo China News Agency ngày 9/8.

Du khách họ Li là người yêu thích lịch sử văn hóa, tỏ ra ấn tượng với đôi sư tử đá đặt trong cung điện. Gần đây, anh quay lại và phát hiện một trong hai con bị mất hòn ngọc bằng đá trong miệng.

Ảnh chụp đôi sư tử đá khi còn nguyên vẹn. Ảnh: SCMP.


Sư tử đá là linh vật canh mộ trong văn hóa Trung Quốc, thường có tướng dữ dằn, mang tính đe dọa. Đôi sư tử đá trên được đưa về trưng bày tại điện mùa hè ở Bắc Kinh từ năm 2010, là một trong những cổ vật từng bị lén bán ra nước ngoài.

China News Agency chưa có thông tin về tiến trình điều tra nguyên nhân hòn ngọc biến mất khỏi bức tượng sư tử đá, song trích dẫn lời một luật sư địa phương rằng bất cứ ai bị phát hiện lấy trộm di vật quốc gia có thể chịu án tù tới 10 năm, theo SCMP.

Tháng 4/2016, hai giá nến đá cũng bị du khách lấy trộm trong lăng mộ nhà Minh tại Bắc Kinh. Hiện cảnh sát vẫn chưa tìm ra tung tích thủ phạm.

Yuanming Yuan được mệnh danh là “Đệ nhất vườn”, từng là cung điện mùa hè cho gia đình hoàng tộc Trung Quốc. Cung điện được sử dụng trong suốt 5 đời hoàng đế nhà Thanh cũng như liên tục được mở rộng thêm trong suốt hơn 150 năm.

Năm 1860, liên quân Anh - Pháp đã phá huỷ cung điện. Ước tính có khoảng 1,5 triệu di vật đã bị đưa ra nước ngoài, trưng bày tại nhiều bảo tàng ở Anh và Pháp, theo AFP.

Hiện nay, nơi đây là điểm đến hút khách tại Bắc Kinh với nhiều hồ và nhiều loại cây trồng khác nhau, cùng các kiến trúc được khôi phục như thiết kế gốc.

Giá vé: 10 nhân dân tệ (1,58 USD)/người.

Tác giả: Phạm Huyền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP