Du lịch

Nghề làm bánh tráng Túy Loan Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan, Đà Nẵng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng ký quyết định công bố đưa nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề thủ công truyền thống làm bánh tráng Túy Loan, Đà Nẵng được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Làng Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng được hình thành cách đây hơn 500 năm và nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với nghề truyền thống bánh tráng. Nghề làm bánh tráng gắn bó mật thiết với người dân địa phương qua nhiều thế hệ và trải qua hàng trăm năm phát triển, thương hiệu bánh tráng Túy Loan giờ trở thành đặc sản nổi tiếng của Đà Nẵng.

Tại làng Túy Loan, chiếc bánh tráng không chỉ là đặc sản địa phương mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân mà còn có ý nghĩa văn hóa đặc biệt, là món ăn không thể thiếu trong các dịp giỗ, cúng gia tiên hay ngày lễ, Tết.

Nguyên liệu chính làm bánh tráng gồm gạo truyền thống của làng Túy Loan - gạo 13/2 pha với tỷ lệ 1 ang gạo trộn kèm 12 lon mè (vừng) trắng.

Bột gạo trước khi trộn gia vị phải xay nhuyễn rồi hòa thêm nước để có độ đặc, loãng phù hợp, sau đó lọc qua một lượt để bột mịn, không lẫn vỏ trấu.

Người làm bánh phải hội đủ các kỹ thuật từ cách tráng bánh, gỡ bánh và xông bánh để cho ra lò chiếc bánh thơm ngon, mang hương vị đặc trưng của bánh tráng Túy Loan, không thể lẫn với nơi khác được.

Bánh tráng Túy Loan không phơi nắng mà được sấy khô trên than hồng.

Chiếc bánh tráng ngon phải được chế biến đủ 5 hoặc 6 loại gia vị, gồm mắm, muối, đường, tỏi, gừng và vừng. Cách pha chế này được xem như là bí quyết, là nghệ thuật của người làm để bánh tráng có hương vị độc đáo.

Theo phương thức làm bánh truyền thống ở làng Túy Loan, bánh không phải phơi nắng như thông thường mà sẽ được đem sấy khô trên bếp than hồng để bánh giòn hơn những loại bánh tráng ở địa phương khác.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP