Trong tỉnh

Nghệ An: Thêm hàng loạt hố tử thần sâu hoắm liên tiếp xuất hiện

Chỉ trong ít ngày đã có 3 hố "tử thần" xuất hiện rải rác tại các bản ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An khiến người dân càng thêm lo lắng.

Ngày 25/5, theo ông Trương Văn Hóa - Chủ tịch UBND xã Châu Hồng, trên địa bàn xã này xuất hiện thêm 3 hố sụt lún rải rác tại 3 bản.

Cụ thể, từ 21-24/5, tại bản Hi, Na Hiêng và bản Công, xã Châu Hồng xuất hiện 3 hố sụt lún. Các hố sụt đều có chiều rộng hơn 2m, sâu từ 1,5m đến hơn 3m. Việc liên tiếp xuất hiện các "hố tử thần" khiến người dân trên địa bàn xã Châu Hồng hoang mang, lo lắng.

Một hố "tử thần" mới xuất hiện ngày 24/5 tại xã Châu Hồng (Ảnh: Vi Tình).

Trong những ngày qua, trên địa bàn xã Châu Hồng xuất hiện thêm 3 hố "tử thần" khiến người dân càng lo lắng (Ảnh: Vi Tình).

"Thời gian trước thi thoảng mới xuất hiện những hố sụt lún nhỏ nhưng hơn một tuần nay, tình trạng này xuất hiện dày hơn, làm cho bà con hoang mang quá", ông Hóa nói.

Ngày 16/5, "hố tử thần" lớn đầu tiên xuất hiện tại xã Châu Hồng, sâu hun hút (Ảnh: Vi Tình).

Theo ông Hóa, hố "tử thần" xuất hiện tại địa bàn 3 bản nói trên làm ảnh hưởng khoảng 335 hộ dân, trong đó bản Na Hiêng có 145 hộ, bản Công 120 hộ và bản Hi 70 hộ.

Ông Lương Tường, ở xóm Na Hiêng cho biết, trong nhà ông xuất hiện một hố "tử thần" khiến cả gia đình lo sợ. Sau khi phát hiện, ông đã báo cáo chính quyền địa phương và đổ đất lấp lại.

Biển cảnh báo sụt lún tại xã Châu Hồng.

Trước đó, chiều 16/5, một hố "tử thần" sâu hun hút xuất hiện tại bản Công (xã Châu Hồng) với chiều rộng hơn 3m, sâu hàng chục mét, đứng từ trên không thể nhìn thấy đáy. Huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu chính quyền xã túc trực, rào chắn, canh gác để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong đêm 16/5, rạng sáng 17/5, đơn vị khai thác quặng thiếc đã đưa máy đến lấp "hố tử thần" này lại.

"Chiều sâu của hố thì không xác định được vì không ai dám đến gần. Hiện huyện đã thuê và hối thúc Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đẩy nhanh việc khảo sát địa chất, tìm nguyên nhân hiện tượng sụt lún. Sau khi có kết luận nguyên nhân, huyện sẽ có phương án xử lý. Nếu địa chất trong khu vực không đảm bảo, gây nguy hiểm, chính quyền sẽ lập tức di dời các hộ dân trong vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn…", ông Trần Đức Lợi, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết.

Được biết, thời gian qua, trên địa bàn xã Châu Hồng liên tiếp xuất hiện các "hố tử thần", nhà dân, trụ sở UBND xã, trường học nứt nẻ khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để làm rõ nguyên nhân các hố sụt lún, UBND huyện Quỳ Hợp đã thuê Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ về khảo sát, tìm giải pháp.

Hố "tử thần" xuất hiện trong nhà một hộ dân ở bản Công, xã Châu Hồng (Ảnh: Vi Tình).

UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã thông báo đến một số doanh nghiệp, cá nhân đang hoạt động tại xã Châu Hồng yêu cầu tạm dừng bơm hút, khai thác nước ngầm cho đến khi có thông báo mới.

Như Dân trí đã phản ánh, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, xã Châu Hồng có 279 giếng nước sinh hoạt bị cạn trơ đáy; 13 hố sụt lún ở ruộng lúa nước, ven khe suối. Đặc biệt, cuối tháng 2, có 114 ngôi nhà bị sụt nền, rạn, nứt… Ước tính thiệt hại lên đến 57 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP