Trong tỉnh

Hố tử thần dọa ‘nuốt’ nhà dân ở Nghệ An

Việc ‘hố tử thần’ liên tiếp xuất hiện tại khu vực sân nhà, thậm chí ngay trong nhà khiến người dân xã miền núi Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vô cùng bất an, lo sợ.

Nơm nớp lo sợ

Cách đây 6 ngày, ngôi nhà của ông Lương Văn Trường (SN 1962, trú bản Na Hiêng, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) bất ngờ xuất hiện một hố sụt rộng khoảng 1m, sâu khoảng 1m ngay bên trái cửa ra vào. Sự việc được gia đình báo lên chính quyền địa phương. Đến nay, xã, huyện đã vào kiểm tra nhưng chưa xác định được nguyên nhân.

Trong căn nhà trống trơn, ông Trường buồn bã nói: “Giường, bàn ghế,… được chuyển ra ngoài hết, không dám ở lại trong nhà nữa”.

Ngôi nhà của ông Trường bất ngờ xuất hiện một hố sâu

Ông Trường nhớ lại, khoảng 10 giờ ngày 2/5/2022, sau tiếng động mạnh, gạch nền nhà bung rồi tụt xuống hố sâu, quanh hố có nhiều vết nứt. Khu vực tường nhà cũng xuất hiện nhiều vết nứt. Ban đầu chỉ là những sợi chỉ nhưng càng ngày vết nứt càng rộng ra, dài hơn khiến gia đình ông vô cùng bất an.

“Ngôi nhà hoàn toàn bình thường cho đến hôm nghe tiếng nổ lớn và xuất hiện hố sâu, gia đình rất lo lắng, mất ăn mất ngủ. Hôm trước, một doanh nghiệp khai thác quặng thiếc trên địa bàn đến mong muốn hỗ trợ gia đình 200 triệu đồng để dỡ nhà nhưng chúng tôi không đồng ý”, ông Trường chia sẻ.

Sau tiếng động mạnh, gạch nền nhà bung rồi tụt xuống hố sâu

Cách đó không xa, ngay tại sân nhà ông Lô Văn Ngọc (SN 1971, trú bản Na Hiêng) cũng xuất hiện một hố rộng 1,5m, đã được gia đình gia cố, tự lấp bằng cát, xi măng.

Theo lời kể của ông Ngọc, ‘hố tử thần’ này xuất hiện đầu năm 2022, lo sợ ảnh hưởng đến tính mạng nên gia đình đã tự mua cát, xi măng lấp lại. Tuy nhiên, theo quan sát, bao quanh miệng hố được người dân tự lấp cũng đã xuất hiện những vết rạn nứt, có độ cong, lõm xuống.

'Hố tử thần' được gia đình ông Ngọc tự lấp nay cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt

“Ban đầu gia đình lấp hố bằng với mặt sân nhà. Nhưng đến nay, phần bao quanh miệng hố bắt đầu có hiện tượng bị lõm xuống. Chúng tôi thực sự rất lo lắng, không biết hố sẽ lại sụt lúc nữa. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân xảy ra hiện tượng này”, ông Ngọc lo sợ.

Hơn 1 năm chưa tìm ra nguyên nhân

Ông Trương Văn Hóa – Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, tình trạng sụt lún ở xã Châu Hồng bắt đầu xảy ra từ đầu năm 2021. Đặc biệt, hiện tượng sụt lún xuất hiện cùng thời điểm hàng trăm ngôi nhà bị rạn nứt, gần 280 giếng nước khô cạn bất thường. Thực trạng này khiến người dân vô cùng hoang mang.

“Sau khi xảy ra hiện tượng này, nhiều đoàn công tác của huyện Quỳ Hợp; các sở, ngành tỉnh Nghệ An đã trực tiếp về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân”, ông Hóa nói.

Từ năm 2021 đến nay, UBND xã đã có đến 16 báo cáo gửi UBND huyện Quỳ Hợp, đề nghị làm rõ nguyên nhân nhưng vẫn chưa có kết quả. Trung bình, cứ khoảng 1 tháng, xã này lại có một báo cáo do có những diễn biến nghiêm trọng hơn.

'Hố tử thần' xuất hiện tại cánh đồng bản Na Hiêng

“Tính đến nay ở địa phương đã xuất hiện 14 hố tử thần, trong đó, nhiều hố rộng 2-7m, sâu 2-2,5 m. Với những điểm sụt lún, xã đã làm rào chắn, khoanh vùng, đặt biển cảnh báo người dân, tránh nguy hiểm”, ông Hóa cho biết thêm.

Liên quan đến tình trạng sụt lún tại xã Châu Hồng, ngày 22/4/2022, báo Tiền Phong có bài viết: “Hàng trăm hộ dân kêu cứu khi đất sụt, nhà nứt, giếng cạn bất thường”, phản ánh tình trạng sụt lún đất, nứt nhà, giếng sinh hoạt của người dân khô cạn bất thường.

Ngày 29/4, Sở TN&MT Nghệ An cũng đã có công văn số 2407/STNMT.NBHĐ về kết quả kiểm tra hiện tượng sụt lún đất tại xã Châu Hồng khẳng định việc báo Tiền Phong ra ngày 22/4/2022 là có hiện tượng “sụt lún, nhà nứt giếng cạn khô bất thường” là đúng sự thật và có nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng người dân sinh sống. Nội dung này đang được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Hiện tượng sụt lún xuất hiện cùng thời điểm hàng trăm ngôi nhà bị rạn nứt, giếng cạn trơ đáy

Ông Nguyễn Duy Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳ Hợp cho biết, sau khi nhận được báo cáo của xã Châu Hồng, cơ quan chức năng của huyện đã vào kiểm tra. UBND huyện cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan.

“Huyện đã giao UBND xã xây dựng phương án sẵn sàng di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ mất an toàn cao. Thành lập các tổ giám sát tại thôn, bản. Hướng dẫn người dân khắc phục các nơi bị nứt nẻ, tránh tụ tập đông người. Vừa qua UBND tỉnh đã giao cho Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ về khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân. Đoàn công tác cũng đã lên kiểm tra thực địa nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông Hưng chia sẻ.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP