Kinh tế

Nghệ An: Ra khơi từ nửa đêm trúng con 'nhiều đạm', ngư dân bỏ túi tiền triệu

Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ 'lộc' biển.

Những ngày này, ngư dân các xã bãi ngang ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An như Diễn Hải, Diễn Kim,… đang tập trung ra khơi đánh bắt cá trích.

Các ngư dân thường xuất phát từ lúc 00h và về bờ từ 8 - 10h sáng để kịp bán cá tươi. Nhiều chủ tàu phấn khởi khi thu về hàng tấn cá sau mỗi đêm.

“Tôi dậy từ 00h chuẩn bị dụng cụ để ra khơi bắt cá. Đi tầm 5 tiếng đồng hồ là chúng tôi quay vào bờ. Tầm khoảng 1 tuần nay cá trích nhiều nên đêm nào tôi cũng đi biển. Hôm ít nhất được 2 - 3 tạ, nhiều như hôm nay được hơn 1 tấn cá trích. Vất vả tý nhưng mang lại thu nhập cao cho gia đình”, ông Nguyễn Văn Cường, trú tại xã Diễn Kim cho biết.

Sau khi đưa cá vào bờ, ngư dân huy động các thành viên trong gia đình, thậm chí thuê thêm người mở lưới ra để gỡ cá.

Cá trích sau khi đưa lên bờ được ngư dân gỡ ngay tại bãi, rồi đem rửa sạch bán cho các lái buôn

Hiện tại, cá trích được thương lái thu mua cho các ngư dân với giá 20.000đồng/1kg

Theo anh Nguyễn Phúc Linh, trú xã Diễn Kim, sau chuyến ra khơi gia đình anh được tầm khoảng 5 tạ cá tươi. Có hôm gia đình anh đánh được hơn 1 tấn cá trích. Anh phải huy động các thành viên trong gia đình ra gỡ cá vào sáng sớm để kịp nhập cho các thương lái. Sau khi trừ các chi phí thì gia đình anh cũng thu được khoảng 3-4 triệu đồng. Công việc thức đêm nhưng cho thu nhập cao ai cũng phấn khởi.

Các ngư dân có kinh nghiệm cho biết, mùa cá trích bắt đầu từ tháng 3, kéo dài đến tháng 5. Thời điểm này cá trích nhiều nên các ngư dân ai cũng phấn khởi. Cá trích chứa lượng lớn omega 3, vitamin D và B12, được xem là loại cá nhiều đạm, thịt thơm, vị béo. Cá trích tươi được nhiều người ưa thích chế biến thành món gỏi cá trích, cá trích nướng than, cá trích rán. Ngoài ra, cá trích được sử dụng làm nguyên liệu làm nước mắm thơm ngon.

Hiện tại, huyện Diễn Châu có khoảng hơn 200 bè mảng chuyên đánh bắt gần bờ. Thời điểm vào mùa cá trích, mỗi ngày ngư dân đánh bắt được hàng tấn cá trích mang lại thu nhập cao.

Tác giả: Hà Hằng - Minh Tâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP