Pháp luật

Nghệ An: Nhiều bản làng vẫn bị "cô lập" vì cầu tràn, đường bị lũ cuốn phăng

Lũ rút để lại bản làng tan hoang, dọc theo nhiều con khe, con suối đều bị sạt lở từng mảng lớn... Con suối nhỏ bây giờ thành dòng như con sông và đặc biệt nhiều cầu tràn, đường vào các bản làng bị sạt lở, cắt đứt bởi cơn lũ vừa qua.

Lũ quét tan tác cầu đường ở Quỳ Châu.


Ghi nhận của PV Dân trí, con đường vào bản Hội 3, tràn qua Làng Mài (đi bản Mài) đã bị nước lũ cắt đứt từ sáng 14/9. "Giờ ở đây không thể đi lại được bằng phương tiện xe máy, cách duy nhất là phải lội qua suối Tằn hay còn gọi là khe Tằn. Nhưng anh thấy đó, trước đây con khe này nhỏ lắm mà bây giờ nó to thế này rồi, đó là do lũ gây ra", anh Lê Văn Sáng nhà ở cạnh tràn Làng Mài chia sẻ.

Để đi được vào bản Mài, cách duy nhất là phải đi đường vòng cũng mất vài tiếng đồng hồ, nếu để lội qua suối thì rất nguy hiểm. Ông Hoàng Văn Xuân (SN 1958), trưởng bản Hội 3 cho biết: "Giờ lũ gây ra đứt đường, tràn cũng hư hỏng luôn. Để người bên này sang bên kia hoặc ngược lại thì phải lội suối thôi. Nhưng chú thấy đó, suối mùa mưa nên nước lớn, chảy xiết lắm, nguy hiểm...".

Nằm cách bản Hội 3 chừng 5km, con đường vào bản Đơn và bản Tằn 1, xã Châu Hội cũng không kém phần gian nan vất vả. Để đi được vào hai bản này phải đi qua 2 cầu tràn và cung đường khá quanh co. Tuy nhiên, do mưa lũ vừa qua, chiếc cầu tràn đã bị ách tắc bởi bùn đất đổ từ trên rừng về.

Đặc biệt, chiếc cầu tràn vào bản Tằn 1 đã bị lũ cuốn trôi. Lũ cuốn trôi, đồng nghĩa với việc hàng chục hộ dân ở bản Tằn 1 đang bị cắt đứt giao thông liên lạc trong mấy ngày qua.

Anh Lô Sinh Viên, ở bản Đơn nhà nằm sát con suối phân trần: "Đi vào bản Tằn 1 à, không thể đâu. Chú nhìn là thấy đó, cái cầu tràn duy nhất vào bản Tằn 1 đã bị lũ cuốn bay hết rồi. Lũ đã thổi bay những tấm bê tông cầu tràn nặng hàng tấn nằm ngổn ngang đó chi. Chú có giỏi thì lội qua suối xem, nước chảy mạnh lắm không đi được đâu, rất nguy hiểm".

Hiện con đường và cầu tràn vào bản Tằn 1 đã bị lũ thổi bay, thay vào đó là hình thành một con suối nước chảy cực xiết và rất nguy hiểm. Bản Tằn 1 như đang bị cô lập, người dân ở đây dù muốn ra khỏi bản hoặc người ngoài vào bản đều phải lội qua suối. Song việc lội qua suối vào thời điểm này là rất nguy hiểm.

Dưới đây là một số hình ảnh về lũ cuốn cầu tràn, đường vào các bản làng của xã Châu Hội, Châu Nga được PV Dân trí ghi lại:

Cầu, đường vào Làng Mài bị chia cắt.

Lãnh đạo các cấp đi kiểm tra cầu tràn làng Mài.

Đường đi ra trung tâm xã qua cầu tràn bị sạt lở gần hết.

Để đi ra khỏi bản, cách duy nhất là lội qua suối nhưng rất nguy hiểm.

Cầu tràn làng Mài lộ rõ những hố lớn như hố bom sau cơn lũ.

Nước lũ đã cuốn đi từng mảng.

Cầu làng Mài đã bị lũ cắt đứt.

Một mảng bê tông lớn của cầu vào bản Tằn 1 bị lũ cuốn trôi dạt.

Cầu tràn nằm giữa hai bản Đơn và bản Tằn 1 đã bị lũ cuốn trôi.

Cốt thép bê tông của cầu đã bị lũ cuốn phăng.

Người dân từ bản làng Mài đi ra trung tâm gặp rất nhiều khó khăn.

Đường vào Châu Nga bị sạt lở nghiêm trọng.

Cách duy nhất để người dân vào hoặc ra khỏi bản Tằn 1 là lội qua suối nước ngang bụng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP