Trong tỉnh

Nghệ An: Đảm bảo đào tạo và cấp GPLX an toàn giữa mùa dịch

Nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng dịch có hiệu quả nên đến nay, tỉnh Nghệ An vẫn đảm bảo thông suốt việc dạy và cấp GPLX cho dân.

Trung tâm đào tạo lái xe Sông Biển chia học sinh thành từng tốp để dạy học lý thuyết

Dù dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp nhiều địa phương. Thế nhưng, nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng dịch có hiệu quả nên đến nay, tỉnh Nghệ An vẫn đảm bảo thông suốt việc dạy và cấp GPLX cho người dân.

Phân ca chia tốp để học và sát hạch

Sáng ngày 5/6, Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An (ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) tổ chức sát hạch cho 263 học viên theo học tại trung tâm từ các hạng B đến E.

Theo ghi nhận của PV, buổi sát hạch không tổ chức khai mạc như thường lệ trước đây để tránh tụ tập đông người tại một thời điểm. Chỉ duy nhất những người có thẻ học viên mới được vào trường, còn lại đều phải ở lại phía ngoài.

Đặc biệt, tất cả mọi người trước khi bước vào cổng đều phải đeo khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Học viên được bố trí giãn cách ở 2 khu căng tin trên sân. Theo thứ tự số báo danh, trung tâm sẽ gọi 1 lượt 50 học viên vào phòng chờ thi. Phòng chờ này có diện tích rất lớn, bình thường là nơi học lý thuyết cho 300 học viên. 50 học viên này được xếp ngồi giữ khoảng cách an toàn với nhau.

Sau đó, từng tốp 10 người một thực hiện kiểm tra thân nhiệt một lần nữa trước khi bước vào phòng thi lý thuyết. Cứ lần lượt xoay vòng như vậy, sau khi vượt qua vòng thi lý thuyết, các học viên ra sân thi thực hành rồi ra về, không lưu lại tại trung tâm.

Trao đổi với PV, anh Lê Văn Giáp (54 tuổi, trú ở Thanh Chương) cho biết: Trước khi lên đây thi tôi rất lo lắng vì học viên đông và đến từ nhiều địa phương khác nhau. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là khi láng giềng Hà Tĩnh phát hiện 2 ca dương tính trong cộng đồng. Thế nhưng, lên đây thấy trung tâm thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh bài bản và chuyên nghiệp nên cũng an tâm hẳn.

Theo tìm hiểu, không chỉ Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An mà tất cả các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới đường bộ ở tỉnh Nghệ An đều thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Điển hình như khoảng lúc 10h sáng ngày 1/6, thời tiết đang nắng nóng cực độ. Thế nhưng, trên sân tập thực hành, tất cả các học viên đang theo học tại Trung tâm đào tạo lái xe Sông Biển (ở phường Cửa Nam, TP Vinh) đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Ngoài khẩu trang, nhiều giáo viên ở trung tâm này còn trang bị thêm tấm chắn giọt bắn trong quá trình hỗ trợ học viên điều khiển phương tiện.

Trong khi đó, tại phòng học lý thuyết, trung tâm cũng chia thành từng tốp nhỏ 5 - 7 người. Tất cả đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn...

Ngoài triển khai phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Trung tâm Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An còn tăng cường giám sát để chống gian lận trong quá trình sát hạch (trong ảnh là giám thị đang nhận diện học viên qua nhà kính)

Phòng dịch hiệu quả kết hợp giám sát chặt chẽ tránh gian lận

Ông Nguyễn Hồng Quang - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo lái xe Sông Biển cho biết: Không phải từ bây giờ mà kể từ khi xuất hiện dịch bệnh cho đến nay, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT Nghệ An, trung tâm đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Trung ương đã hướng dẫn như thực hiện 5K, phun khử khuẩn phòng học, phương tiện, máy móc trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các học viên và giáo viên, mỗi lớp học đều có 1 nhóm Zalo. Tất cả thông báo trong quá trình học và các quy chế thi đều được phổ biến, trao đổi trên nhóm mà không cân tụ tập, tiếp xúc trực tiếp như trước đây.

“Đối với hạng B1, trung tâm xây dưng các chuyên đề giảng dạy rồi gửi vào nhóm Zalo và khuyến khích học viên học trực tuyến. Còn đối với các bằng B2, C… thì chia thành từng tốp và phân giờ để học nhằm giữ khoảng cách cho các học viên. Tương tự, trung bình mỗi kỳ thi tốt nghiệp có khoảng 200 - 300 học viên thì trung tâm chia nhỏ thành từng phòng gồm 30 học viên để quá trình thi vẫn đảm bảo các khuyến cáo của Bộ Y tế”, ông Quang cho biết.

Có cùng quan điểm, ông Đặng Thanh Thương - Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An cho biết thêm: Ngoài thực hiện nghiêm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở GTVT, trung tâm cũng căn cứ tình hình để triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng hiệu quả phòng chống dịch đồng thời chống gian lận trong quá trình thi cử.

Cụ thể là quản lý nghiêm ngặt học viên, thực hiện nghiêm túc tuyệt đối khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; tự bỏ ra khoảng 10 triệu đồng để khun khử khuẩn phòng thi, phương tiện, máy móc trước mỗi kì thi; qua mỗi khâu học viên phải rửa tay bằng nước sát khuẩn; khuyến cáo học viên từ vùng dịch không đi thi mà chuyển sang đợt sau…

Ngoài ra, trung tâm còn phân ca, chia tốp trong quá trình thi lý thuyết; giảm từ 4 người xuống còn 2 người trong quá trình thi phần đường trường. Tăng cường ứng dụng CNTT và các nền tảng mạng xã hội để giáo viên và học viên trao đổi, tránh tiếp xúc trực tiếp. Đặc biệt, trung tâm đã thành lập 1 Ban Phòng chống dịch Covid-19 và gắn trách nhiệm đối với từng người nếu khâu đó để xảy ra sai sót.

Khi được hỏi về việc các học viên đều đeo khẩu trang trong quá trình học và sát hạch, trung tâm đã có giải pháp gì để giám sát học viên, tránh gian lận, ông Thương cho biết: Ngay từ đầu, hồ sơ của các học viên đã được lưu trữ và giám sát qua hệ thống hình ảnh. Trước khi thi thực hành, từng học viên 1 sẽ phải cởi khẩu trang để giám thị ngồi trong nhà kính kiểm tra trước khi lên nhận xe.

Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng Phòng quản lý phương tiện người lái Sở GTVT Nghệ An: Để đảm bảo việc phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả cao nhất, Phòng đã thường xuyên phối hợp với Văn phòng Sở đi kiểm tra việc chỉ đạo, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh tại các trường, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Ngoài ra, tất cả các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi muốn đi ra khỏi địa bàn tỉnh Nghệ An thì phải được sự cho phép của Ban Giám đốc Sở

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại ở kỳ thi sát hạch sáng ngày 5/6 tại Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An:

Học viên được kiểm tra thân nhiệt lần 1 và lấy lời khai y tế trước khi vào thi sát hạch

Từng nhóm học viên vào phòng chờ thi đảm bảo khoảng cách an toàn theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Học viên được kiểm tra thân nhiệt lần 2 trước khi vào phòng thi lý thuyết

Phòng thi lý thuyết nghiêm túc nhưng an toàn

Giám thị nhận diện học viên qua nhà kính nhằm tránh gian lận nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch

Việc bố trí thi thực thành phù hợp giúp các học viên không tiếp xúc với nhau

Tác giả: Sỹ Hòa - Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: cấp GPLX ,mùa dịch ,Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP