Trong tỉnh

Nghệ An: Đảm bảo công tác đặc xá công khai, minh bạch

Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là một chủ trương lớn, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội bị kết án phạt tù. Thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã nỗ lực triển khai công tác đặc xá trên tinh thần đúng pháp luật, bảo đảm khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và chặt chẽ.

Tiểu Ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh họp xét duyệt, kiểm tra hồ sơ, danh sách người đề nghị đặc xá năm 2024

Phạm nhân L.T.D, quê ở Hà Tĩnh, vốn là một kỹ sư xây dựng. Tại một dự án, do trong quá trình thi công có những công đoạn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, D. bị toà xử phạt 30 tháng tù về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Gần 03 năm chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, chừng ấy thời gian đủ để D. thấu hiểu cái giá của tự do và nỗi buồn khi phải xa vợ con. Nắm được thông tin Quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, D. đã làm đơn xin được đặc xá lần này.

Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá được niêm yết công khai đến 100% các phạm nhân đang thi hành án

Là một trong những phạm nhân được xét đặc xá, giảm án, tha tù đợt này, trong tâm trạng hồi hộp, xúc động, phạm nhân N.V.H. quê ở huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) mong muốn sớm được trở về đoàn tụ bên gia đình, vợ con sau thời gian trả giá cho lỗi lầm mình đã gây ra. H. chia sẻ: “Khi được cán bộ quản giáo tuyên truyền, phổ biến, tôi và các phạm nhân khác đều nắm rõ về Quyết định đặc xá, điều kiện để được đề nghị xét đặc xá. Nếu được đặc xá lần này, khi trở về quê tôi sẽ chấp hành nghiêm pháp luật, tiếp tục rèn luyện, tích cực lao động trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội”.

Sau khi nắm các tiêu chí, điều kiện để được xét, nhiều phạm nhân đã làm đơn xin đặc xá

Từ đầu tháng 8, ngay khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan niêm yết công khai Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2024 đến 100% phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an cấp huyện. Đồng thời, thành lập Tiểu Ban Chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh do đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự làm Trưởng ban.

Bên cạnh làm tốt công tác tham mưu, Tiểu Ban chỉ đạo tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, cộng đồng và chính các phạm nhân về ý nghĩa nhân văn của chính sách đặc xá; tuyên truyền, giáo dục, giải thích rõ quyền lợi, các tiêu chí, điều kiện để được xét, hưởng đặc xá nhằm khuyến khích các phạm nhân tích cực cải tạo, sớm được khoan hồng trở về với gia đình và cộng đồng.

Các phạm nhân mong muốn sớm được trở về đoàn tụ với gia đình

Tiểu Ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan như Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh rà soát, đánh giá từng hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Sau nhiều cuộc họp, rà soát, Tiểu Ban chỉ đạo đặc xá Công an tỉnh đã lập danh sách đề nghị đặc xá cho 23 phạm nhân đủ các điều kiện được đề nghị xét đặc xá.

Nhằm làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng, tại các Trại tạm giam và nhà giam giữ đã tổ chức hướng dẫn, trang bị cho phạm nhân những kiến thức, kỹ năng cơ bản; phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi để tạo điều kiện cho người đặc xá có cơ hội tìm kiếm việc làm, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Công an tỉnh Nghệ An tổ chức thu thập dữ liệu, làm căn cước cho những phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá đợt này

Ngày 01/10/2024, cùng với cả nước, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức công bố quyết định và tha người được đặc xá theo Quyết định của Chủ tịch nước. Với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, cùng với sự mở rộng vòng tay yêu thương, giúp đỡ của cộng đồng, sẽ là cơ hội để những người được đặc xá vượt qua mặc cảm, khó khăn phía trước, quyết tâm vươn lên làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Tác giả: Phan Tuyết

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP