Trong tỉnh

Nghệ An: Công ty Thành Công “chây ỳ” triển khai dự án, người dân “kêu trời” vì “con đường đau khổ”

Hàng trăm hộ dân “kêu trời” bởi tuyến đường 538 bị “cày nát”, còn doanh nghiệp gặp khó khăn. Nguyên nhân sâu xa do Công ty Thành Công “chây ỳ” triển khai dự án.

Nhiều tháng qua, hàng trăm hộ dân “kêu trời” bởi tuyến đường 538 thuộc địa phận xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bị “cày nát” do xe tải trọng lớn, còn nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đối mặt với khó khăn. Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thành Công “chây ỳ” triển khai đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng, khiến tuyến đường tỉnh lộ 538 chở thành con đường độc đạo “chịu đòn” bởi quá tải.

Tuyến đường thúc đẩy công nghiệp bao giờ mới “cán đích”

Tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại quyết định số 3865/QĐ-UBND ngày 31/8/2010 và quyết định điều chỉnh số 2437/QĐ-UBND ngày 07/6/2017 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuyến đường chỉ còn 200m, nhưng đơn vị thi công ì ạch nhiều tháng nay

Tuyến đường được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển và cũng là chiến lược để UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi nhà đầu tư, thúc đẩy công nghiệp phát triển như: xi măng, mỏ đá, vật liệu xây dựng… kết nối với Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Theo đó, tuyến đường này có chiều dài toàn tuyến là 7,338 Km chia thành hai đoạn: Đoạn 1 (từ Km0+00 - Km5+800): Đường giao thông cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005); Đoạn 2 (từ Km5+800 - Km7+338,96): Đường phố chính đô thị cấp thứ yếu (TCXDVN 104-2007).

Tuyến đường được UBND tỉnh Nghệ An giao cho Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh này làm chủ đầu tư. Đơn vị thầu thi công là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thành Công (gọi tắt là Công ty Thành Công) có địa chỉ tại phường Hưng Phúc, TP. Vinh.

Theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Nghệ An, tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng có tổng mức đầu tư là gần 379 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp gần 335 tỷ đồng (Phụ lục hợp đồng số 21/PLHĐ ngày 15/3/2022); chi phí tư vấn và chi phí khác gần 44 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Nghệ An được bố trí hàng năm.

Thời điểm phóng viên ghi hình sáng 21/10, công trường không một bóng người, chỉ có 2 máy múc nằm giữa đường

Theo số liệu của Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An, đến nay tuyến đường này giá trị khối lượng xây lắp đã hoàn thành khối lượng công việc và giải ngân khoảng 323/334 tỷ đồng (đạt 96,49% theo giá trị hợp đồng). Hơn 3% khối lượng công việc còn lại (khoảng 200m) của tuyến đường này được Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An hứa sẽ hoàn thành thành tất cả các hạng mục trước ngày 31/8/2022. Tuy nhiên đến nay, lời hứa vẫn nằm trên giấy.

Dân “kêu cứu”, doanh nghiệp đối mặt khó khăn

Từ phản ánh của người dân sống trên địa bàn xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, ngày 21/10, phóng viên đã có mặt tại tỉnh lộ 538. Đúng như người dân “kêu cứu”, trước mắt chúng tôi là con đường nham nhở, xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm ổ trâu mấp mô khiến nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Chỉ mất vài phút, phóng viên chứng kiến hàng chục xe ô tô tải trọng lớn nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đường này.

Do tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng nhiều năm không xong, khiến con đường 538 là đường độc đạo phải "chịu đòn" đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chị Cầm Thị Nở, người dân sống ngay tuyến đường 538 than thở: “Các anh thấy đó, đường như ri thì dân chúng tôi chịu sao nổi. Mùa mưa thì lầy lội không sao đi nổi, nắng thì bụi mù mịt, nhiều người đã gặp nạn trên tuyến đường này rồi. Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm quan tâm cho dân đỡ khổ”.

Cũng chung nỗi bức xúc như chị Nở, anh Lê Văn Thủy bức xúc buông lời: “Cứ tình trạng này thì dân chúng tôi mắc bệnh phổi hết thôi các anh ạ, mỗi lần đi làm qua tuyến đường này là nỗi ám ảnh đối với tôi. Không hiểu sao nhiều xe tải lớn đi qua tuyến đường này thế. Mong chính quyền sớm vào cuộc cứu dân”.

Để hiểu rõ nguồn cơn sau tiếng “kêu cứu” của người dân xã Tân Thắng, chúng tôi đã làm việc với ông Phan Tiến Dũng, Bí thư Đảng xã Tân Thắng. Ông Dũng cho hay: Tuyến đường 538 xuống cấp đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của khoảng hơn 400 hộ dân, trong đó có 74 hộ dân là đồng bào dân tộc Thái thôn Bắc Thắng nằm phía trong tuyến đường này. Thông qua các hội nghị, xã đã nhiều kiến nghị đến huyện rồi tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Theo lý giải của ông Dũng: “Nguyên nhân là do đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng chưa thông, nên tất cả các phương tiện giao thông, trong đó có nhiều xe tải trong lớn đều đi qua tuyến đường 538”.

Tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng chưa hoàn thành khiến các doanh nghiệp gặp khó do chi phí vận tải tăng

Còn ông Phan Văn Tuấn, cán bộ địa chính xây dựng xã Tân Thắng cho hay: Tuyến đường này có 3 cây cầu, tải trọng 11 tấn, thế nhưng đa phần các xe chở vật liệu xây dựng, xi măng đều vài chục tấn khiến đường xuống cấp.

Không chỉ người dân “kêu cứu”, mà các doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Thắng cũng đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận tải tăng, sức cạnh tranh giảm, tuyển dụng lao động cũng gặp khó khăn…

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phấn xi măng Tân Thắng cho hay: “Lâu nay công ty phải vận chuyển xi măng qua đường 538, bởi đây là con đường độc đạo mà chúng tôi bắt buộc phải đi qua. Chúng tôi mong muốn, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp cũng như UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, để tuyến đường vào Nhà máy xi măng Tân Thắng sớm thông tuyến để giảm chi phí vận chuyển, giảm tải cho tuyến đường 538”.

Công ty cổ phần xi măng Tân Thắng mong muốn tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng sớm đưa vào sử dụng để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh.


Còn ông Phạm Ngọc Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Tân Thắng chia sẻ: Tuyến đường vào Nhà máy xi măng Tân Thắng kéo dài nhiều năm không đưa vào sử dụng khiến công ty gặp không ít khó khăn như: chi phí vận tải tăng, việc tuyển dụng lao động cũng gặp khó, lợi thế cạnh cạnh cũng bị giảm.

Chủ đầu tư hứa sẽ sớm bàn giao tuyến đường

Để hiểu rõ những vướng mắc khiến tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng kéo dài 10 năm nay chưa thể đưa vào sử dụng, phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung. Ông Trung hướng dẫn liên hệ với người phát ngôn báo chí là Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An Đặng Thanh Tùng. Ông Tùng tiếp tục hướng dẫn gặp ông Nguyễn Mẫu Lương, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh – Chủ đầu tư tuyến đường từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng. Tuy nhiên ông Lương “đá bóng” sang cho ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc.

Hy vọng đúng như lời hứa của lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An, tháng 12/2022 sẽ đưa vào sử dụng tuyến đường từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng, giảm tải cho con đường độc đạo 538

Ông Dũng cho hay: “Dự án này đã xây dựng 10 năm. Đây là dự án nằm trong danh mục dự án trọng điểm được tỉnh giao cho các đoàn kiểm tra đôn đốc hàng quý. Cơ bản là nhà thầu đã làm xong, chỉ còn vướng khoảng 200m, trong quá trình thi công xuất hiện nước ngầm chảy qua. Ngay sau đó, Ban đã báo cáo UBND tỉnh cho bổ sung khối lượng để thu nước ngầm và xử lý nền đường. Địa chất của quả đồi qua đoạn đường này kém, nên cứ mưa lại bị sạt lở. Chúng tôi phối hợp sở Giao thông Vận tải kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh tiếp tục bổ sung khối lượng để bốc quả đồi đi. Hiện nhà thầu đã bốc được 2/3 quả đồi, tuy nhiên thiếu bãi tập kết, cộng với mưa nhiều khiến cả tháng nay đơn vị thi công không thể triển khai".

“Dự kiến trong tháng 12/2022, chúng tôi sẽ hoàn thành tuyến đường này để đưa vào sử dụng, giảm tải cho đường 538” - ông Dũng khẳng định.

Mặc dù chủ đầu từ hứa trong tháng 12/2022, tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy xi măng Tân Thắng sẽ “cán đích”, tuy nhiên theo quan sát của phóng viên sáng 21/10, tại điểm bị sạt lở, đơn vị thi công không có bất kỳ ai, chỉ có hai máy múc đang nằm “án binh bất động”.

Thiết nghĩ, để tuyến đường giao thông từ Khu công nghiệp Hoàng Mai II đi Nhà máy Xi măng Tân Thắng sớm “cán đích”, giảm tải cho tuyến đường 538, giúp ổn định cuộc sống người dân xã Tân Thắng, gỡ khó cho doanh nghiệp. Rất mong UBND tỉnh Nghệ An quan tâm, chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm triển khai dự án để đưa vào sử dụng.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP