Trong tỉnh

Nghệ An: Chuyển đổi hơn 360ha rừng cho Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng

UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng đợt 1. Diện tích chuyển đổi là hơn 360 ha.

Cụ thể, ngày 25/5/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định 1604/QĐ-UBND chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đợt 1.

Theo đó, diện tích rừng sẽ thuộc khu vực lòng hồ, tính từ cao trình +71,86m trở xuống, với tổng diện tích là 360,12ha. Trong đó, rừng phòng hộ là 59,31ha; rừng sản xuất là 200,17ha và rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp là 100,64ha. Trong số diện tích nêu trên, có 88,33ha là rừng tự nhiên và 271,79ha là rừng trồng.

Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng đang thi công

Huyện có diện tích rừng bị ảnh hưởng phải chuyển đổi nhiều nhất là huyện Quỳ Châu với 230,7ha thuộc các xã Châu Bình, Châu Hội và Châu Nga; huyện Nghĩa Đàn có 107,48ha bị chuyển đổi đều nằm ở địa bàn xã Nghĩa Mai; huyện Quỳ Hợp có 21,94ha đều nằm tại xã Yên Hợp.

UBND tỉnh Nghệ An giao cho Ban quản lý Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục khác theo quy định của Luật Đất đai; Phối hợp với chính quyền địa phương, chủ rừng thực hiện tốt việc khai thác tận thu, tận dụng lâm sản theo đúng quy định của pháp luật. Sớm làm việc với Bộ NN&PTNT để sớm bố trí số tiền trồng rừng thay thế còn thiếu hơn 26 tỷ đồng .

Yêu cầu Sở NN&PTNT hướng dẫn chính quyền địa phương điều chỉnh quy hoạch sử dụng rừng và đất lâm nghiệp phù hợp với vị trí, diện tích và hiện trạng sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn chính quyền địa phương, chủ rừng lập hồ sơ khai thác tận thu, tận dụng lâm sản theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng phải chuyển đổi rất nhiều diện tích rừng, trong đó có nhiều rừng phòng hộ

Giao Sở TN&MT tỉnh Nghệ An phối hợp vơi Sở NN&PTNT giám sát việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật; hướng dẫn Ban quản lý Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao các địa phương liên quan là huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp và Quỳ Châu đôn đốc chủ đầu tư phối hợp với các chủ rừng hoàn thiện phê duyệt hồ sơ khai thác tận thu, tận dụng lâm sản và tổ chức khai thác tận thu, tận dụng lâm sản theo đúng quy định và kịp thời bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án.

Được biết, Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng được Bộ NN&PTNT phê duyệt đầu tư từ năm 2009 trên địa bàn 02 tỉnh Nghệ An (03 huyện Nghĩa đàn, huyện Quỳ hợp và Quỳ Châu) và tỉnh Thanh Hóa (huyện Như Xuân); các hạng mục chính của công trình đặt tại tỉnh Nghệ An và có một phần lòng hồ tại Thanh Hóa. Hồ có dung tích chứa là 225 triệu m3.

Tác giả: Đình Tiệp

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP