Trong tỉnh

Nghệ An: 'Buông' cho xe quá tải?

Trong khi các lực lượng chức năng trên cả nước đang vào cuộc quyết liệt để xử lý xe quá tải, nhằm đảm bảo trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông thì tại Nghệ An những ngày này tình trạng xe quá tải vẫn mặc sức tung hoành trên các quốc lộ 46B, quốc lộ 48, đường mòn Hồ chí Minh.

Những chiếc xe đầu kéo chở vượt thùng như trong hình vẫn nhộn nhịp trên đường mòn Hồ Chí Minh.

15h ngày 28/11/2017, tại quốc lộ 46 đoạn qua Thị trấn Nam Đàn giao với quốc lộ 15A, từng đoàn xe tải chở đất, đá đều có dấu hiệu quá tải như, cơi nới thành thùng, đắp cao vượt thùng so với thiết kế, bạt che chắn tạm bợ nối đuôi nhau chạy theo hướng về TP Vinh.

Cùng thời điểm, tại quốc lộ 46, ngay cuối Thị trấn Nam Đàn, một tổ tuần tra của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vẫn đang mẫn cán làm việc bằng cách dừng những phương tiện xe tải ...không tải để kiểm tra. Riêng với những đoàn xe tải trọng có dấu hiệu vượt tải, đắp ngọn như những “trái núi” thì vẫn hoạt động như không hề biết đến sự có mặt của lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm việc tại đây.

Dễ dàng qua mặt tổ tuần tra Cảnh sát Giao thông 146 đoạn qua Thị trấn Nam Đàn


Với người dân sinh sống dọc hai bên quốc lộ 46 thì việc những chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải nói trên đã trở nên quen thuộc, ngày nào, giờ nào người dân cũng thấy từng đoàn xe nối đuôi nhau "rồng rắn" chạy trên đường, tùy tiện đỗ thành hàng dài trên quốc lộ "nếu thích" dừng. Hệ lụy từ những chiếc xe quá tải mang lại đối với đời sống người dân thực sự là nỗi kinh hoàng của họ.

Nhà cửa bám đầy bụi đất, con cái đi học những giờ tan trường đều là nỗi lo thường trực của cha mẹ, nhà cửa rung, nứt là chuyện thường ngày... Bức xúc, nhưng kêu ai, cơ quan nào để xử lý...?

Tùy Tiện đỗ thành hàng dài trên quốc lộ 46


Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Trung tá Nguyễn Thanh Hồng, Đội trưởng Đội tuần tra 146 của PC67 Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “... những chiếc xe này đã có ý kiến của Ban Giám đốc Công an tỉnh nhằm tạo điều kiện cho họ làm mặt bằng VISIP của tỉnh Nghệ An, đây là giai đoạn nước rút để kịp bàn giao theo kế hoạch...”?.

Tại quốc lộ 48, tình trạng xe quá tải tại đây còn hoạt động mạnh hơn, những chiếc xe đầu kéo chở cát đắp vượt thùng, do cát còn ướt nên nước chảy vương vãi khắp mặt đường đang thực sự là hiểm họa cho nhiều phương tiện khi tham gia giao thông do đường trơn trượt.

Ông Nguyễn Văn Dũng, một người dân sống ngay bên quốc lộ 48 cho biết: Chúng tôi ở đây gần như sống chung với bụi từ mấy năm nay. Tinh mơ cho đến đêm khuya xe tải chở đất, cát, đủ các loại xe, to có, nhỏ có, chạy rầm rầm, mặt đường ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, nhà ai cũng cửa đóng then cài mà bụi vẫn bám đầy.

Hình ảnh quen thuộc trên quốc lộ 15A


Sáng ngày 28/11, phóng viên tiếp tục theo dõi trên đường mòn Hồ Chí Minh đoạn từ Thị trấn Tân Kỳ đến ngã tư Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa. Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây hàng loạt xe đầu kéo từ các mỏ đá, cát, đất trên địa bàn vẫn đua nhau chạy trên đường nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng?

Mới đây, tại cuộc họp nghe và cho ý kiến Đề án kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Ông Huỳnh Thanh Điền- Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Cần rà soát lại các văn bản pháp quy để có chế tài đủ mạnh, kịp thời ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu hành ngang nhiên...”

Người dân phải thường xuyên xuống đường dọn dẹp đất đá rơi vãi trên đường


Dư luận và người dân địa phương cho rằng, có những bất thường trong vấn đề kiểm soát xe quá tải, vì sao trên các tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn đều có sự hiện diện của các cơ quan chức năng, đặc biệt là đội tuần tra kiểm soát của Cảnh sát giao thông nhưng xe có dấu hiệu quá tải, rơi vãi trên đường vẫn ngang nhiên hoạt động?.

Nhiều người dân bức xúc cho rằng, tại các tuyến đường tỉnh lộ nói trên đều có sự bảo kê, chống lưng cho xe quá tải hoạt động. Không có lý do gì mà xe không chở hàng thì Cảnh sát giao thông dừng phương tiện để kiểm tra, còn những chiếc xe từ hai trục trở lên, có gắn lô gô, nhìn bằng mắt thường cũng biết là quá tải thì hồn nhiên “qua mặt” Cảnh sát giao thông như "chốn không người" ?

Nghệ An là một trong những tỉnh đi đầu thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ GTVT trong "siết" xe quá tải trọng mấy năm trước đây. Tuy nhiên sau thời gian tạm lắng, thiếu sự giám sát của chính quyền, các ngành chức năng thì tình trạng xe qúa tải, cơi nới thành thùng lại tiếp tục hoành hành trên các tuyến đường tại địa phương này.

Vì vậy các cơ quan chức năng cần có giải pháp xử lý triệt để "vấn nạn" xe quá tải, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng như đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tác giả: Lê Phan

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP