Trong nước

Nghệ An ban hành Quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh

Ngày 06/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ký Quyết định số 29/2023/QĐ-UBND ban hành Quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và xử lý thông tin đăng, phát trên báo chí, thông tin phản ánh trên mạng xã hội của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 20/11/2023, thay thế Quyết định số 62/2013/QĐ-UBND ngày 04/12/2013 của UBND tỉnh.

Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Chủ tịch UBND tỉnh là người phát ngôn chính thức của UBND tỉnh; Chánh Văn phòng UBND tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ là người phát ngôn thường xuyên của UBND tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh có thể ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở (hoặc tương đương) phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí hoặc giao nhiệm vụ phối hợp cùng người phát ngôn thực hiện phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao.

Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị của Trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị này. Trường hợp người đứng đầu không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí vì lý do khách quan thì ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ở UBND cấp huyện, cấp xã: Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 3, Điều 3, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ.

Việc đăng tải thông tin về người phát ngôn, người được giao nhiệm vụ, ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thực hiện theo đúng quy định tại Khoản 4,5,6,7 Điều 3, Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ.

Phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ

UBND tỉnh tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, bằng hình thức sau:

- Hàng tháng cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí và cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://nghean.gov.vn.

- Ít nhất 03 tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí (trừ trường hợp đột xuất).

Trong trường hợp cần thiết, UBND tỉnh có thể tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí (trực tiếp hoặc bằng văn bản) tại các kỳ giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức.

Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành của Sở, ban, ngành, địa phương mình thông qua các hình thức sau:

- Đăng tải kịp thời, chính xác các thông tin về hoạt động, công tác chỉ đạo, điều hành trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, địa phương mình.

- Tổ chức họp báo khi được UBND tỉnh yêu cầu hoặc trong trường hợp thấy cần thiết.

- Cử người phát ngôn cung cấp thông tin tại kỳ họp báo của UBND tỉnh khi có yêu cầu.

Trường hợp cần thiết, các Sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí bằng văn bản hoặc cung cấp thông tin trực tiếp tại các kỳ giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh phối hợp tổ chức.

Các Sở, ban, ngành của tỉnh và UBND cấp huyện cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định hiện hành.

UBND cấp xã: Cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện và Cổng/Trang thông tin điện tử cấp xã.

Trường hợp cần thiết, UBND cấp xã cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc các hình thức quy định.

Tại Quyết định cũng đã quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường, quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; trách nhiệm cả cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên. Xử lý thông tin đăng, phát trên báo chí, thông tin phản ánh trên mạng xã hội.

Tác giả: Phan Quỳnh (tổng hợp)

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP