Trong nước

Ngày 1-9-1959: Bác Hồ dự lễ phong quân hàm cho một số cán bộ cao cấp của quân đội

Ngày 1-9-1959, phát biểu tại lễ phong quân hàm cho một số cán bộ cao cấp của quân đội, Bác Hồ căn dặn: “Dù ở cương vị nào, chúng ta cũng đều phải cố gắng để xứng đáng là người đày tớ trung thành và tận tụy của nhân dân”.

Chuyên mục Ngày này năm xưa số ra ngày 1-9-2022 cũng được Báo Quân đội nhân dân Điện tử thực hiện dưới hình thức các tác phẩm phát thanh podcast và video clip trên Chuyên trang Media Báo Quân đội nhân dân Điện tử, trân trọng mời bạn đọc xem thêm.

Một số sự kiện trong nước và quốc tế ngày 1-9

Sự kiện trong nước

- 1-9-1930: Diễn ra cuộc biểu tình có vũ trang tự vệ của nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An. Kết quả là, ngay ngày hôm sau chính quyền Xô Viết được thành lập.

- Ngày 1-9-1959, phát biểu tại lễ phong quân hàm cho một số cán bộ cao cấp của quân đội, Bác Hồ căn dặn: “Để xây dựng quân đội tiến lên chính quy đặng phục vụ lợi ích của Cách mạng, Chính phủ ta đã trao quân hàm cho cán bộ và chiến sĩ trong quân đội... Để lãnh đạo quân đội tiến bộ không ngừng, các đồng chí cần phải trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, gần gũi quần chúng và gương mẫu về mọi mặt. Dù ở cương vị nào, chúng ta cũng đều phải cố gắng để xứng đáng là người đầy tớ trung thành và tận tụy của nhân dân”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện tại Đại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước lần thứ 4 (30-12-1966) . Ảnh: hochiminh.vn

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm các chiến sĩ lực lượng phòng không bảo vệ Thủ đô (25-9-1966) . Ảnh: hochiminh.vn

(Sách Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày này năm xưa, NXB Chính trị quốc gia-Sự thật, 2010)

Nhiều sự kiện quan trọng khác cũng diễn ra trong ngày 1-9:

- Ngày 1-9-1961, Bác Hồ dự và nói chuyện tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế đang họp tại Việt Nam.

Đã thành lệ, ngày 1-9 hàng năm, trước ngày Quốc khánh, Bác cùng các nhà lãnh đạo đến Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) đặt vòng hoa tưởng niệm anh hùng liệt sĩ.

- 1-9-1985: Khánh thành Cung văn hóa lao động Hữu nghị Việt Xô, địa điểm sinh hoạt văn hóa văn nghệ của nhân dân Thủ đô.

Sự kiện quốc tế

- 1-9-1939: Nước Đức quốc xã tấn công Ba Lan, mở đầu Chiến tranh thế giới lần thứ hai (1939-1945).

- 1-9-1951: Khối hiệp ước An ninh quân sự Australia - New Zealand - Mỹ (ANZUS) được thành lập tại San Francisco, Mỹ.

ANZUS là khối quân sự bao gồm Australia và Mỹ, và riêng lẻ giữa Australia và New Zealand. Mục tiêu nhằm hợp tác phòng thủ trước các cuộc tấn công trên Thái Bình Dương, tuy nhiên, điều này được hiểu rộng ra với bất kỳ cuộc tấn công nào trên thế giới.

Hiệp ước quy định ba nước sẽ cùng thảo luận và bày tỏ lập trường về bất cứ cuộc tấn công vũ trang nào trong khu vực Thái Bình Dương. Nếu cuộc tấn công được coi là ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh của mỗi nước cũng như các nước khác. Ba quốc gia cũng cam kết sẽ duy trì và phát triển cả riêng lẻ lẫn cùng nhau khả năng chống đỡ các cuộc tấn công.

(Nguồn: dangcongsan.vn)



Tác giả: TƯỜNG VY (tổng hợp)

Nguồn tin: qdnd.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP