Du lịch

Ngành du lịch thế giới tạo hơn 7,2 triệu việc làm năm 2015

Theo báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, trong năm 2015, ngành du lịch và lữ hành đã tạo ra 7,2 triệu việc làm và đem lại 7,2 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu.

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất hành tinh, với ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhiều quốc gia. Các nước như Hy Lạp, Nepal, Thái Lan, Costa Rica, Mexico... được du khách quốc tế yêu thích, và đã có thêm hàng nghìn việc làm nhờ ngành du lịch.

Du lịch thế giới đem lại 7,2 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu. Ảnh: Internationalstudent.


Theo báo cáo về ảnh hưởng của du lịch tới kinh tế của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), trong năm 2015, ngành du lịch và lữ hành đã tạo 7,2 triệu việc làm cho nền kinh tế thế giới, thu được 7,2 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu - một mức doanh thu kỷ lục.

Khảo sát thường niên của WTTC cho thấy các số liệu kinh tế về đóng góp của ngành du lịch và lữ hành trên quy mô toàn cầu, với 184 quốc gia và 24 vùng lãnh thổ.

David Scowsill, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của WTTC, cho biết: "Có những bất ổn trong kinh tế toàn cầu và nhiều thách thức cho ngành du lịch và lữ hành trong năm 2015, nhưng ngành vẫn tăng trưởng 3,1%, đóng góp 9,8% GDP toàn cầu. Ngành du lịch và lữ hành có tổng cộng 284 triệu lao động trong năm qua, với 7,2 triệu việc làm mới. Điều này đồng nghĩa hiện tại trên thế giới cứ 11 người thì có 1 người làm trong trực tiếp hoặc gián tiếp cho ngành".

Ông Scowsill nói thêm: “Du lịch và lữ hành một lần nữa lại chứng tỏ khả năng phục hồi của mình. Các vụ tấn công khủng bố, dịch bệnh bùng phát, đồng tiền mất giá và thách thức về địa chính trị tác động tới ngành ở mức quốc gia hay khu vực. Tuy nhiên, Du lịch và lữ hành toàn cầu tiếp tục có những thành tích ngoạn mục”.

Tăng trưởng quốc gia

Đóng góp trực tiếp của Du lịch và Lữ hành cho tăng trưởng GDP vượt mức tăng trưởng GDP toàn quốc ở 127 trên 184 quốc gia trong khảo sát. Các quốc gia nơi du lịch tăng trưởng mạnh so với kinh tế trong năm 2015 là Iceland, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Qatar, Ả Rập Saudi, Thái Lan và Uganda.

Sự tăng trưởng của ngành Du lịch và lữ hành được thúc đẩy nhờ sự gia tăng của các hộ gia đình có mức thu nhập trung lưu, dân số già đi (những người có xu hướng đi du lịch nhiều hơn), cùng sự kết nối tốt giữa các điểm đến, khiến du lịch thuận tiện và có chi phí hợp lý hơn.

Tăng trưởng khu vực

Tất cả các khu vực trên thế giới đều có mức đóng góp của Du lịch và lữ hành cho GDP năm 2015 tăng lên. Trong đó, Đông Nam Á là khu vực tăng trưởng nhanh nhất với 7,9%, tiếp đó là Nam Á với 7,4%, Trung Đông là 5,9%, Caribbe là 5,1%, châu Phi hạ Sahara 3,3%, Bắc Mỹ 3,1%, châu Âu 2,5%, Đông Bắc Á 2,1%, Mỹ Latin 1,5% và Bắc Phi 1,4%.

Dự đoán năm 2016

Trong năm 2016, tổng đóng góp của Du lịch và lữ hành cho GDP toàn cầu được dự đoán sẽ tăng 3,5%, đồng thời vượt mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong 6 năm liên tiếp.

Các vấn đề an ninh, chính sách biên giới, giá dầu, sức mạnh của đồng đôla Mỹ so với các đồng tiền khác, cùng những chính sách kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới các xu hướng du lịch trong năm 2016 và các năm sau đó. Tuy nhiên, trong thập kỷ tới, Du lịch và lữ hành được dự đoán sẽ tiếp tục vượt mức tăng trưởng của kinh tế thế giới, với mức trung bình năm là 4%.

Tác giả bài viết: Hoàng Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP