Trong tỉnh

Ngã xe đạp bé trai 10 tuổi vỡ gan, tràn máu ổ bụng

Các bác sĩ tại BV Sản nhi Nghệ An vừa cứu sống bệnh nhi bị sốc mất máu, vỡ gan phức tạp, tràn máu nhiều ổ bụng.

Theo người nhà bệnh nhi, sau khi bị ngã xe đạp, cháu N.B.C. (SN 2009, trú tại huyện Anh Sơn) xuất hiện tình trạng đau bụng và mệt nhiều nên được đưa vào bệnh viện tuyến huyện thăm khám.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh nặng, cháu C. chuyển lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để cấp cứu.

Bệnh nhi nhập khoa Hồi sức chống độc trong tình trạng kích thích vật vã, da xanh tái, môi trắng nhợt, đau bụng nhiều.

Cháu C. đang điều trị tại khoa Ngoại - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Nhận định đây là một trường hợp sốc mất máu, theo dõi vỡ gan. Bệnh nhi ngay lập tức được bác sĩ cho truyền dịch duy trì, đăng ký truyền máu cấp cứu, tiến hành siêu âm tại giường và hội chẩn bác sĩ chuyên khoa ngoại để xác định tổn thương gan.

Cháu C. phải liên tục truyền các chế phẩm máu và dịch để duy trì huyết áp. Tuy nhiên, ổ bụng ngày càng căng cứng, tình trạng chảy máu trong vẫn tiếp tục không có dấu hiệu suy giảm.

Nhận thấy tình trạng hết sức nguy cấp, ekip bác sĩ hồi sức chống độc,bác sĩ chuyên khoa ngoại và gây mê đã vừa chuyển bệnh nhi lên phòng mổ vừa tiến hành hồi sức cấp cứu, truyền máu và bù dịch.

Tại phòng mổ, cháu C. tiếp tục truyền 1,5L máu và chế phẩm máu. Bác sĩ ngoại khoa tiến hành phẫu thuật ổ bụng trong điều kiện huyết áp bệnh nhi giảm liên tục, việc thăm dò, tìm kiếm tổn thương cực kỳ khó khăn.

Các bác sĩ đã phát hiện tổn thương nhu mô gan ở phân thùy 6-7-8, đứt động mạch, tĩnh mạch gan phải, tổn thương gan độ V.

Đây là một trường hợp vỡ gan nguy hiểm tới tính mạng người bệnh, nếu không được đưa đến cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại và áp dụng các phương pháp điều trị cầm máu, khả năng tử vong là rất cao.

Bác sĩ tiến hành khâu phục hồi động mạch, tĩnh mạch. Sau xử trí, huyết áp bệnh nhi dần cải thiện.

Hiện cháu C. đã tỉnh táo, hết đau bụng, dịch ổ bụng tiêu gần hết, được chuyển tiếp điều trị tại khoa Ngoại - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Dự kiến cháu C. sẽ sớm được xuất viện trong 2-3 ngày tới.

Tác giả: Phạm Tâm – Quốc Huy

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP