Thế giới

Nga siết chặt vòng vây: Ukraine tuyên bố thẳng "không đàm phán" nếu Mariupol bị chiếm

Tình hình Ukraine có thêm nhiều diễn biến mới phức tạp.

Không có đàm phán nếu Mariupol bị chiếm

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 19/4 (giờ địa phương) cho biết sẽ không có các cuộc đàm phán hòa bình với Nga nếu lực lượng của Tổng thống Vladimir Putin chiếm được thành phố cảng phía nam Mariupol.

Ông Oleksiy Arestovych nói trong một cuộc họp báo rằng cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine đã bước sang giai đoạn thứ 2 - một cuộc tấn công mới ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine - và sẽ diễn ra theo 1 trong 3 kịch bản.

Kịch bản đầu tiên là các lực lượng Nga sẽ tăng cường kiểm soát các lãnh thổ trong khu vực, kịch bản thứ 2 là Nga sẽ rút khỏi vùng này.

Lựa chọn thứ 3 là các cuộc đàm phán hòa bình sẽ được nối lại, ông Arestovych nói. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "có thể sẽ không có cuộc đàm phán hòa bình nào" nếu lực lượng Nga chiếm hoàn toàn Mariupol.

"Khi đó, hành động chính của chúng tôi sẽ là tiêu diệt hoàn toàn kẻ thù, dựa vào viện trợ của phương Tây và trên thực tế là phía Nga không nhận được viện trợ từ ai", ông Arestovych nói.

Trong nhiều tuần qua, Mariupol là mục tiêu của chiến dịch pháo kích của Nga. Ông Arestovych cho biết các lực lượng Nga bao quanh Mariupol tiếp tục tấn công thành phố, nhưng đã không chiếm được hoàn toàn thành phố này.

Trước đó, vào hôm 19/4, các lực lượng Nga đã ném bom một nhà máy thép ở phía đông nam của thành phố, nơi binh lính Ukraine đang kháng cự.

Các lực lượng Nga đã ra lệnh cho các lực lượng kháng chiến còn lại của Ukraine ở Mariupol đầu hàng - nhưng yêu cầu này đã bị Ukraine từ chối.

Thành phố Mariupol có ý nghĩa chiến lược vì nó sẽ mở ra một cây cầu quan trọng trên đất liền từ Crimea do Nga kiểm soát đến vùng Donbass, miền đông Ukraine, nơi chiến dịch mới của Nga được phát động.

"Giai đoạn 2" của chiến dịch đặc biệt

Theo các nguồn tin, ngày 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận giai đoạn 2 chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã bắt đầu. Cùng lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng lên tiếng về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Reuters dẫn lời ông Shoigu cho biết lực lượng Nga đang tiến hành kế hoạch "giải phóng" 2 vùng ly khai Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng xác nhận giai đoạn 2 của chiến dịch đã bắt đầu.

"Giai đoạn mới của chiến dịch này đã bắt đầu và tôi tin chắc rằng đây là thời khắc rất quan trọng của toàn bộ chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với Đài India Today TV.

Ngoại trưởng Nga khẳng định, Tổng thống Vladimir Putin đã công bố mục tiêu "giải phóng Donbass" ngay sau khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Lavrov cáo buộc phương Tây phớt lờ lập trường của Nga, thay vào đó hướng sự chú ý đến những điều sai sự thật. Ngoại trưởng Nga cũng bác cáo buộc "tội ác chiến tranh" tại Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức Ukraine cũng xác nhận Nga đã bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự tại Donbass. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Yermak nói rằng "giai đoạn 2 của cuộc chiến" đã bắt đầu ở miền Đông, ông kêu gọi người dân Ukraine "tin tưởng vào quân đội, vì lực lượng này rất mạnh".

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục chiến đấu với quân đội Nga ở Donbass.

"Bất kể họ đưa bao nhiêu lính Nga vào khu vực đó, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và phòng thủ", ông Zelensky nói.

Tình hình nóng tại Donbass

Theo Sputnik, các lực lượng Nga - cũng như lực lượng dân quân DPR và LPR tiếp tục tiến công trong bối cảnh chiến dịch đặc biệt ở Ukraine - nhằm buộc quân đội của Kiev phải rời Donbass. Những quân đoàn này đang siết chặt vòng vây xung quanh những nhóm binh sĩ Ukraine còn lại ở Mariupol, trong khi phần lớn thành phố đã bị Nga chiếm giữ.

Lực lượng vũ trang Nga đã lên tiếng yêu cầu các chiến binh Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài còn lại tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol đầu hàng từ 14:00 giờ Moscow (11:00 GMT).

Trong khi đó, tổng thống Ukraine Zelensky cho biết cường độ hỏa lực của Nga tại các khu vực Kharkiv và Donbas đã "tăng lên đáng kể".

Ở Mariupol, tình hình vẫn "tàn khốc và không thay đổi", ông Zelensky nói. Ông Zelensky nói thêm rằng ông đã ký sắc lệnh vinh danh các lực lượng vũ trang Ukraine bảo vệ Mariupol.

Tổng thống Ukraine cũng gặp các thành viên quốc hội để đề nghị gia hạn lệnh thiết quân luật ở Ukraine. Ông nói: "Điều rất quan trọng là phải đảm bảo hoạt động ổn định ở tất cả các vùng biên giới".

Trước đó, hôm 19/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng một giai đoạn mới của chiến dịch đặc biệt ở Ukraine đã bắt đầu, đồng thời nói thêm rằng Moscow không có kế hoạch thay đổi chế độ ở nước này.

"Thổ Nhĩ Kỳ không thể bị ép buộc phải chọn phe"

Người đứng đầu bộ phận truyền thông của văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin Altun, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không thể bị buộc phải đưa ra lựa chọn giữa Nga và Ukraine.

"Thổ Nhĩ Kỳ nhận được sự tin tưởng ở cả Nga và Ukraine, với sự đóng góp chân thành và thực tế vào quá trình thúc đẩy hòa bình. Điều đó cho thấy rằng Ankara không thể bị buộc phải đưa ra lựa chọn giữa Liên bang Nga hay Ukraine", hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời phát ngôn viên cho hay.

Ông Altun nói thêm rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có những nỗ lực ngoại giao đáng kể từ ngày hoạt động quân sự ở Ukraine bắt đầu để giải quyết xung đột giữa Nga và Ukraine. Ông đã nhiều lần liên lạc với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Volodymyr Zelensky.

Theo người phát ngôn, tình hình hiện nay buộc phương Tây phải xem xét lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Gần 10 chuyến bay chở vũ khí của Mỹ sẽ đến Ukraine trong 24 giờ tới

Trong 24 giờ tới, Mỹ sẽ đưa gần 10 chuyến bay hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trong gói hỗ trợ 800 triệu USD gần đây của chính quyền ông Biden - một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết.

"Các chuyến bay tiếp tục đến khu vực từ gói viện trợ trị giá 800 triệu USD mà Tổng thống Mỹ đã ký vào tuần trước. Một chiếc khác vừa đến ngày hôm qua. Và trong 24 giờ tới, chúng tôi dự đoán sẽ có hơn nửa tá, có lẽ hơn 7 chuyến bay, đến từ Mỹ tiến vào chiến địa," quan chức quốc phòng cho biết.

Cùng lúc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi thêm pháo tới Ukraine.

"Có chứ", một phóng viên Nhà Trắng dẫn lời ông Biden nói khi được hỏi liệu ông có gửi thêm pháo tới Ukraine hay không. Tuy nhiên, ông Biden cho biết ông "không biết khi nào ông sẽ tới Kiev".

Tác giả: Tất Đạt

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP