Số hóa

Nâng tốc độ Wi-Fi 802.11ac lên mức chóng mặt

Hiệp hội Wi-Fi Alliance vừa bổ sung thêm kênh kết nối mới cho chuẩn Wi-Fi nhanh nhất hiện nay - 802.11ac. Kết quả là sự tăng rõ rệt tốc độ kết nối mà người dùng có thể hưởng thụ.


Cụ thể, các kênh 160 megahertz - mà Wi-Fi Alliance gọi chúng với cái tên "wave 2" - hiện đã trở thành một phần của chuẩn 802.11ac. Tính năng nổi bật nhất của "wave 2" là MU-MIMO cho phép router có thể giao tiếp hiệu quả hơn với nhiều thiết bị khác nhau bằng cách tạo kết nối trực tiếp giữa router và từng thiết bị riêng lẻ.

Trước khi có công nghệ này, router thường phải chuyển đổi liên tiếp giữa các thiết bị. Chẳng hạn nếu bạn đang xem một bộ phim trên tablet, đồng thời chơi game chơi laptop thì tín hiệu kết nối sẽ phải chia sẻ cho cả hai. Nhưng với MU-MIMO thì không. Công nghệ này cho phép router giao tiếp thẳng với từng thiết bị - đồng nghĩa với việc đảm bảo kết nối luôn ở mức cao nhất.

Hiện tính năng MU-MIMO đang có mặt trên một số dòng router cao cấp, chẳng hạn mẫu sản phẩm Linksys EA9500. Tuy nhiên, phải đến bây giờ MU-MIMO mới chính thức trở thành một phần của chuẩn Wi-Fi 802.11ac.

Một tính năng mới nữa của "wave 2" là tăng gấp đôi băng tần kênh tối đa, từ 80MHz lên 160MHz, giúp đẩy băng thông lên tới 866Mbps – có nghĩa là siêu nhanh với kết nối Wi-Fi. Điều này có nghĩa bất cứ router nào cũng có thể cung cấp hai băng tần với tốc độ vượt qua mốc gigabit.

"Wave 2" sử dụng nhiều kênh hơn trên dài tần 5GHz giúp hạn chế những vấn đề phát sinh về kết nối tại những khu vực người dùng đông đúc, nơi thường đặt quá nhiều router có thể gây ra hiện tượng can nhiễu làm giảm đáng kể tốc độ kết nối.

Tác giả bài viết: Nguyễn Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP