Cuộc sống

Nam giới thượng mã phong dễ mất mạng trên bụng vợ, nữ giới liệu có gặp hiện tượng này?

Khi nói đến thượng mã phong, mọi người thường nghĩ ngay đến tai nạn phòng the của nam giới, vậy nữ giới có gặp tình trạng này không và biểu hiện ra sao?

Bác sĩ, chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản, tình dục Lê Thị Kim Dung (nguyên Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Nông nghiệp), cho biết, thượng mã phong là cụm từ được nhắc đến nhằm ám chỉ sự cố khi quan hệ tình dục và thường xảy ra ở nam giới. Truyền thông từng đưa thông tin về một số nam giới tử vong khi bị thượng mã phong, còn với chị em phụ nữ hiếm khi xảy ra tình trạng này.

“Bản thân tôi chưa từng gặp và cấp cứu trường hợp nào bị thượng mã phong nhưng trong quá trình làm việc cũng đã nghe kể vài trường hợp. Nạn nhân đa số là nam giới, chưa nghe về trường hợp nữ giới nào bị thượng mã phong”, bác sĩ Dung chia sẻ.

Nguyên nhân thượng mã phong ở nam giới chủ yếu do lạm dụng rượu, sức khỏe yếu… Khác với nữ giới, khi đến giai đoạn hưng phấn nhất nam giới sẽ xuất tinh, nếu tinh dịch tiết ra quá nhiều sẽ khiến mạch máu não bị đứt, gây tắc nghẽn hoặc trụy tim dẫn đến thượng mã phong, hay còn gọi là đột quỵ khi quan hệ tình dục.

Không chỉ nam giới mà nữ giới cũng bị thượng mã phong, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh minh họa.

Với nữ giới, bác sĩ Kim Dung cho biết thượng mã phong xảy ra cũng rất bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước. Thường nguyên nhân ở phụ nữ là do quá hưng phấn, hoặc khi sức khỏe thể chất và tinh thần bất ổn nhưng vẫn cố "yêu". Ví dụ như áp lực công việc, sử dụng rượu bia trước đó, giao hợp quá độ… hoặc những người có tiền sử bệnh tim mạch, rối loạn tuần hoàn, lâu mới quan hệ cũng có nguy cơ bị thượng mã phong.

ThS.BS Trịnh Kiên Cường (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết khi nói đến thượng mã phong, nhiều người nghĩ chỉ xảy ra ở nam giới, nhưng thực tế nữ giới cũng có thể gặp tình trạng này.

Theo bác sĩ Cường, với nữ giới khi bị thượng mã phong, tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có các biểu hiệu khác nhau như co giật nhẹ, ngất xỉu, liệt tạm thời, đầu óc choáng váng, tức ngực khó thở, thở gấp, mệt rã rời, mặt mũi kém sắc, ra nhiều mồ hôi, chân tay bủn rủn.

“Do tình trạng xảy ra bất ngờ, khó dự báo trước nên dù nam hay nữ khi thân mật cần phối hợp nhịp nhàng, nếu phát hiện bất thường về sức khỏe cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và hỗ trợ kịp thời. Không được tự ý điều trị tại nhà sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng", bác sĩ Cường khuyến cáo.

Chị em hãy thẳng thắn chia sẻ về tình trạng sức khỏe và nhu cầu của bản thân với "nửa kia". Ảnh minh họa.

Để tránh bị thượng mã phong, các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ như sau:

- Cần trang bị đầy đủ kiến thức sức khỏe, hiểu rõ về sức khỏe của bản thân là cách tốt nhất để tránh biến cố bất thường, học cách sơ cứu nhằm ứng biến khi gặp phải tình trạng này.

- Trước khi quan hệ, phụ nữ cần đảm bảo bản thân có thể trạng sức khỏe và tinh thần ổn định. Nếu bạn có một khoảng thời gian dài phải kiêng khem hoặc điều trị bệnh thì nên tham khảo ý kiến về việc hoạt động tình dục.

- Người có nhu cầu sinh lý cao nên tiết chế, tránh quan hệ quá độ. Không nên thực hiện liên tục trong thời gian ngắn, nhiều lần trong một đêm hay thời gian kéo dài. Cả hai chọn tư thế phù hợp, tránh dùng quá nhiều sức lực.

- Hãy cởi mở thẳng thắn với bạn tình khi sức khỏe không tốt hoặc tâm lý không sẵn sàng làm chuyện ấy.

- Xây dựng chế độ ăn uống đủ chất, khoa học; không lạm dụng rượu bia, chất kích thích. Phụ nữ nên rèn luyện và nâng cao thể trạng bằng thể dục thể thao, yoga. Chủ động khám sức khỏe phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện các bệnh lý tiềm ẩn.

Tác giả: LÊ PHƯƠNG

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP