Thế giới

Mỹ tính sơ tán Tổng thống Ukraine khỏi thủ đô trước nguy cơ xung đột

Các nguồn tin cho biết Mỹ đã lên kế hoạch sơ tán Tổng thống Ukraine trong trường hợp nổ ra xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AP).

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 22/2 dẫn các nguồn tin cho biết, các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về kế hoạch sơ tán nhà lãnh đạo Ukraine khỏi thủ đô Kiev, trong trường hợp xung đột nổ ra với Nga.

Thông tin chi tiết về kế hoạch trên, bao gồm quá trình sơ tán Tổng thống Zelensky và những điều kiện dẫn tới quyết định sơ tán, vẫn chưa được công bố.

Ông Zelensky trở thành tổng thống Ukraine từ tháng 5/2019. Trước khi tham gia chính trường, ông là một diễn viên nổi tiếng ở Ukraine.

Mỹ tuần trước đã khuyến cáo công dân nước này tại Ukraine sơ tán "ngay lập tức", đồng thời chuyển hoạt động của đại sứ quán ở Kiev đến thành phố Lviv, trong khi những nhân viên ngoại giao không thiết yếu và người thân được yêu cầu trở về nước.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 21/2 cũng khuyến cáo người dân lên sẵn kế hoạch sơ tán do mối đe dọa các cuộc tấn công ở Moscow và dọc biên giới Nga - Ukraine.

Kiev là thành phố lớn nhất tại Ukraine, với dân số gần 3 triệu người. Thông tin về việc Mỹ và Ukraine lên kế hoạch dự phòng để sơ tán Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận "độc lập và chủ quyền" của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tại Đông Ukraine hôm 21/2.

Ngay sau khi ký sắc lệnh, Tổng thống Putin đã yêu cầu quân đội Nga "đảm bảo hòa bình" tại 2 vùng lãnh thổ mới được công nhận độc lập. Ông Putin đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Nga đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào Đông Ukraine, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Nga thiết lập quan hệ ngoại giao với các quốc gia vừa được công nhận.

Giới chức Ukraine cho biết người dân địa phương ở thị trấn Makiivka, cách vùng Donetsk do lực lượng ly khai kiểm soát khoảng 15 km về phía tây, đã nhìn thấy các phương tiện được cho là xe bọc thép của Nga di chuyển vào Ukraine.

Giữa lúc căng thẳng leo thang, một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển vùng Lugansk ở miền đông Ukraine vào cuối ngày 21/2. Vụ nổ xảy ra bên ngoài một tòa nhà có văn phòng của Trung tâm Kiểm soát và Điều phối chung (JCCC) ở Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR). Người đứng đầu phái bộ LPR tại JCCC và tài xế đã bị thương trong vụ nổ.

Video chưa được kiểm chứng lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, một chiếc xe bị hư hỏng nặng đang bốc cháy bên ngoài tòa nhà. Vụ nổ làm vỡ các cửa sổ của tòa nhà và khiến nhiều xe ô tô đậu bên ngoài kêu báo động.

Tình hình Đông Ukraine gần đây đang làm dấy lên lo ngại xung đột leo thang, trong bối cảnh biên giới Ukraine vốn "nóng lên" những tháng qua khi Nga triển khai hơn 100.000 binh sĩ sát Ukraine.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc, Nga có thể sẽ thực hiện một chiến dịch "cờ giả" để có cớ can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng những cáo buộc vô căn cứ của phương Tây khiến leo thang tình hình.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP